'เสรี' เผยมี 7 ประเด็น ยื่นอภิปรายทั่วไป 'รัฐบาล' เปิดให้ สว.ร่วมชื่อ พรุ่งนี้

'เสรี'  เผยมี 7 ประเด็น ยื่นอภิปรายทั่วไป 'รัฐบาล'  เปิดให้ สว.ร่วมชื่อ พรุ่งนี้

"ปธ.กมธ.การเมือง" เผยมี 7 ประเด็นขอเปิดอภิปรายทั่วไป "รัฐบาล" คลุมการเมือง-สังคม-เศรษฐกิจ-ปฏิรูป-แก้รธน. เตรียมส่งให้ สว.ร่วมกันเข้าชื่อ วันแรกพรุ่งนี้ ยืนยันเป็นเวทีเสนอแนะ ปัดล้มรัฐบาล

ที่วุฒิสภา เวลา 16.00 น. สว.เสรี สุวรรณภานนท์ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกมธ. เพื่อพิจารณาการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ว่า ที่ประชุมเห็นพ้องต่อการยื่นญัตติดังกล่าว และขณะนี้ได้ปรับแก้เนื้อหาแล้วเสร็จ เตรียมให้ สว.ร่วมเข้าชื่อจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3  หรือประมาณ 84 คน เพื่อเสนอญัตติดังกล่าวต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาต่อไป  เบื้องต้นจะให้ สว.ได้เข้าชื่อในวันที่ 9 ม.ค. เป็นวันแรก ส่วนจะใช้เวลาเข้าชื่อจนกว่าจะครบจำนวนเมื่อใดนั้น ตนประเมินไม่ได้ แต่เมื่อได้ชื่อครบถ้วนจะส่งให้ประธานวุฒิสภาทันที เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นายเสรี กล่าวว่าสำหรับญัตติดังกล่าวมีรายละเอียดใน 7 ประเด็นใหญ่ที่สำคัญ ครอบคลุม การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และการปฏิรูป เนื่องจากที่ผ่านมาบทบาทสำคัญของสว. คือการติดตามให้ข้อเสนอแนะรวมถึงรายงานการปฏิรูปประเทศหลายฉบับ ดังนั้นจึงต้องการรับฟังจากรัฐบาลว่าจะสานต่อหรือไม่อย่างไร รวมถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการออกเสียงประชามติ เบื้องต้นสว.จะได้อภิปรายเมื่อใดต้องดูความพร้อมรัฐบาล ที่จะมาชี้เเจงประกอบด้วย คาดว่า จังหวะเวลาที่เหมาะสมคือช่วง เดือนก.พ.-มี.ค. นี้แต่ถ้าจะให้เลยไปถึงเม.ย. คงไม่ดี

“เวทีของวุฒิสภาครั้งนี้เป็นการรับฟัง ชี้แจง และให้ข้อเสนอแนะไม่ใช่เวทีล้มรัฐบาล ดังนั้นเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือทั้งในการนำเสนอญัตติไม่ได้เจาะจงตัวบุคคล เพราะตามมาตรา 153 กำหนดให้ซักถาม ครม. ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลังอาจส่งคนอื่นมาชี้แจงแทนนั้น ผมมองว่าเรื่องนี้จะให้ความเห็น ขอให้ผ่านกระบวนการเข้าชื่อเสนอญัตติให้แล้วเสร็จก่อน ส่วนการเห็นพ้องของกมธ.นั้น ไม่ใช่มติที่บังคับผู้ใด การร่วมเข้าชื่อถือเป็นความสมัครใจ แต่คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากสว.” นายเสรี กล่าว