'สว.' จ่อเข้าชื่อ ชงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป 'รัฐบาล' ก่อน เม.ย. นี้

'สว.' จ่อเข้าชื่อ ชงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป 'รัฐบาล' ก่อน เม.ย. นี้

"เสรี" เผย มี "สว." เห็นด้วย ขอเปิดอภิปรายทั่วไป "รัฐบาล" หลัง 4 เดือนไร้ผลงาน-เป็นรูปธรรมม บอกทิ้งทวนทำหน้าที่ เพื่อประโยชน์

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.  ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยว่าในการประชุมกมธ.​วันที่ 8 ม.ค. จะพิจารณาให้เป็นข้อยุติ ถึงการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 หลังจากที่กมธ.ได้หารือภายในและได้สอบถาม สว. แล้วมาก่อนหน้านี้ และมองว่าสว.ควรทำหน้าที่ขอเปิดอภิปรายให้รัฐบาลชี้แจงในประเด็นปัญหาสำคัญ การทำงานตามนโยบาและการหาเสียงที่พบว่า 4 เดือนที่ผ่านมายังไม่พบการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม

ส.ว.เสรี กล่าวด้วยว่า สำหรับปัญญหาหรือประเด็นที่จะเสนอในญัตติตามที่หารือเบื้องต้น อาทิ ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม พลังงาน กระบวนการยุติธรรมและการบังคับใช้กฎหมาย  หลังจากกมธ.การเมืองได้ข้อสรุปในประเด็นรายละเอียด รวมถึงการกำหนดวัน ซึ่งเบื้องต้นการอภิปรายทั่วไปจะเกิดขึ้นในช่วงก่อนปิดสมัยประชุม เดือนเม.ย. นี้ จากนั้นจะให้ สว.เข้าชื่อ 1 ใน 3 หรือประมาณ 84 คนเพื่อยื่นญัตติต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทั้งนี้ตามบทบัญญัติของมาตรา 153 ไม่ได้กำหนดว่า ครม. ต้องมาตอบเมื่อใด แต่เชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือ

เมื่อถามว่าการเสนอญัตติของสว.ดังกล่าวเป็นการทิ้งทวนการทำงานหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า หากเป็นการทำงานเพื่อประโยชน์ในช่วงเวลาที่จำกัด สว. ไม่ใช่ฝ่ายค้านหรือฝ่ายขัดแย้ง ดังนั้นเวทีดังกล่าวเห็นควรมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลเร่งทำงานตามที่หาเสียงหรือแถลงนโยบายต่อรัฐสภาให้ปรากฎ เพราะที่ผ่านมายังไม่มีผลงานใดออกมาเป็นรูปธรรม.