ทบ. แจงเลื่อนยศ 'ส.ท.หญิง' เป็น 'ร้อยตรี'อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ

ทบ. แจงเลื่อนยศ 'ส.ท.หญิง' เป็น 'ร้อยตรี'อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ

ทบ.แจงขั้นตอนเลื่อนยศทหารชั้นประทวนเป็นสัญญาบัตร เผย กรณี "ส.ท.หญิง" เป็น "ร้อยตรี" อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ

6 ม.ค.2567 ร.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่าจากกรณีประเด็นข่าวสารที่ปรากฏในเพจเฟซบุ๊ค “Survive – สายไหมต้องรอด” ว่ามีหนังสือราชการจากกองทัพภาคที่ 3 เสนอเรื่อง ขออนุมัติเลื่อนฐานะนายทหารประทวนเป็นนายทหารสัญญาบัตรเป็นกรณีพิเศษนั้น

กองทัพบกขอชี้แจงเกี่ยวกับระเบียบการเลื่อนฐานะของนายทหารประทวนเป็นนายทหารสัญญาบัตรว่า โดยปกติสามารถทำได้ใน 2 กรณี กล่าวคือ

กรณีแรก แบบไม่ใช้คุณวุฒิ เป็นการที่นายทหารประทวนครองยศถึงระยะเวลาและมีคุณสมบัติตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่จะสามารถเลื่อนฐานะเป็นนายทหารสัญญาบัตรได้ 

กรณีที่สอง แบบใช้คุณวุฒิ นายทหารประทวนจะต้องมีคุณวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาตรีและมีคุณสมบัติที่สามารถจะสมัครเข้าสอบเป็นนายทหารสัญญาบัตรได้ ซึ่งดำเนินการจัดสอบโดยกรมยุทธศึกษาทหารบก 

อย่างไรก็ตาม สำหรับกำลังพลที่เป็นนายทหารประทวนซึ่งมีความสามารถพิเศษ มีผลงานเชิงประจักษ์เป็นที่ยอมรับ หรือมีเกียรติคุณ ประกอบคุณงามความดี มีความรู้ความสามารถ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ กองทัพบกก็อาจจะพิจารณาให้เลื่อนฐานะเป็นนายทหารสัญญาบัตรได้เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย ซึ่งในส่วนของกรณีกองทัพภาคที่ 3 ตามที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น กองทัพบกต้องมีการตรวจสอบหลักฐานและคุณสมบัติของกำลังพลดังกล่าวก่อนว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้มีการอนุมัติให้เลื่อนยศแต่อย่างใด