'เศรษฐา' แจงไม่เคยกีดกันคนใต้ สัญญาจะพาความมั่งคั่งสู่พื้นที่ใน4ปี

'เศรษฐา' แจงไม่เคยกีดกันคนใต้ สัญญาจะพาความมั่งคั่งสู่พื้นที่ใน4ปี

"เศรษฐา" แจงสภาฯ ไม่เคยกีดกันคนพื้นที่ภาคใต้ นำนโยบายเพื่อพัฒนาพื้นที่ จ่อบินลงใต้ สิ้นเดือนก.พ. หวังโปรโมทของดีในพื้นที่ การันตี4ปีจะพาความมั่งคั่งให้พื้นที่

ที่รัฐสภา เมื่อ18.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ชี้แจงต่อสภาฯ วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระแรก ว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันไม่เคยกีดกันหรือแบ่งแยก โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นความสัตย์จริง โดยในพื้นที่ภาคใต้ ทั้ง จ.ภูเก็ต, จ.กระบี่ และ จ.พังงา มีหลายโครงการที่ได้ดำเนินการ ขณะที่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีการเจรจาเพื่อความมั่นคงของประชาชนและเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยรัฐบาลต้องยกระดับเศรษฐกิจเพื่อให้ประชาชนมีเงินในกระเป๋า โดยสิ้นเดือนก.พ. ตนจะลงพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ เพื่อดูเรื่องเศรษฐกิจ พร้อมกับ รมว.ท่องเที่ยวและรมว.วัฒนธรรม ซึ่งหลายอย่างเชื่อว่ามีของดี แต่ขาดการโปรโมทในเวทีโลก ดังนั้นหากรัฐบาลลงพื้นที่และสนับสนุนต่อเนื่อง จะนำเงินเข้าประเทศได้จำนวนมาก และคนใต้มีกินมีใช้ โดยรัฐบาลจะสร้างตลาดสินค้าของดีในพื้นที่ภาคใต้

นายเศรษฐา ชี้แจงด้วยว่าสนามบิน จ.ยะลา ลงทุนและเปิดใช้ รวมถึงหยุดบิน เพราะไม่มีความต้องการใช้ การลงพื้นที่เพื่อช่วยโปรโมทเพื่อให้เกิดความต้องกาารใช้ จะทำให้มีสายการบินเปิดการบินต่อไป รวมถึงสนามบินเบตงที่ไม่สามารถใช้เครื่องบินขนาดใหญ่ได้ เพราะต้องข้ามแดนมาเลเซียไปเล็กน้อย ดังนั้นตนจะเจรจากับนายกฯมาเลเซียเพื่อเจรจาเรื่องดังกล่าว

“ผมมั่นใจภายใน 4 ปีที่ผมเป็นนายกฯ จะนำความมั่งคั่ง ทำให้ชีวิตเป็นอยู่ที่มั่นคง โดยเฉพาะ จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะทำให้ชีวิตคนภาคใต้ดีขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน” นายเศรษฐา ชี้แจง