ศธ.เล็งฟื้นระบบ'สอบเทียบ' - 'เพิ่มพูน' ยันงบ67แก้วิกฤติการศึกษา-ขยายโอกาส

ศธ.เล็งฟื้นระบบ'สอบเทียบ' - 'เพิ่มพูน' ยันงบ67แก้วิกฤติการศึกษา-ขยายโอกาส

"เพิ่มพูน" แจงสภาฯยันจัดสรรงบกระทรวงศึกษาธิการ มุ่งแก้ "วิกฤติศึกษา" ชี้ถือเป็นความท้าทาย เล็งฟื้นระบบ "สอบเทียบ"-ขยายโอกาส

ที่รัฐสภา พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระแรก ในส่วนของการจัดสรรงบกระทรวงศึกษาธิการว่า  เรื่องที่สมาชิกอภิปรายเป็นเรื่องที่เกิดก่อนรัฐบาลนี้จะเข้ามาแต่อย่างไรก็ตามทุกข้อห่วงใย ขอชี้แจงว่า งบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ5ปีย้อนหลังมีแนวโน้มที่ลดลง แม้ในปีนี้รัฐบาลมีการปรับเพิ่มงบประมาณ0.31%  ถ้าดูโครงสร้างงบประมาณส่วนใหญ่จะไปอยู่ที่งบบุคลากรแลเงินอุดหนุน รวมถึงค่าใช้จ่ายเงินลงทุนอีกส่วนหนึ่ง 

รมว.ศึกษาการ ยังกล่าวว่า ที่สมาชิกบอกว่าเป็นปัญหาแต่ผมเชื่อว่ามันเป็นความท้าทายการศึกษาที่เราจะต้องประเมินร่วมกันไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความเสมอภาคทางการศึกษา หรือผลคะแนนPISAที่ลดลง ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก รวมถึงบุคลากรคุณภาพการศึกษาที่ไม่เพียงพอ ที่สำคัญที่สุดคือความคาดหวังของสังคมต่อการศึกษาไทยซึ่งรัฐบาลนำมาเป็นแนวคิดที่จะกำหนดงบประมาณในการแก้ไข 

ยืนยันว่าภายใต้ข้อจำกัดเรื่องงบประมาณกระทรวงการศึกษาไม่ได้นิ่งนอนใจแต่พยายามสร้างโอกาสการศึกษาโดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก พร้อมกำหนดนโยบายเพื่อให้นักเรียนเข้าถึงการเรียนการสอนที่มีความรู้ที่เท่าเทียมกันภายใต้นโยบายเรียนดี มีความสุข เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา และขยายการเรียนรู้ทุกช่วงวัย กระทรวงศึกษามีความตั้งใจที่จะนำระบบสอบเทียบกลับมาใช้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามเราทราบดีถึงภาระหนี้สินที่จะเกิดขึ้นจากการศึกษา ซึ่งปัจจุบันจะเห็นว่าเปิดให้นำการศึกษาจากต่างประเทศมาเทียบได้เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการศึกษา ขณะเดียวกันยังจัดให้มีการอัพสกิล-รีสกิล ควบคู่กัน ตนจึงมีความเชื่อมั่นว่านโยบายการศึกษาตามที่มีการแถลงต่อสภา จะช่วยสร้างโอกาสความเสมอภาคทุกช่วงวัยและมีความมุ่งมั่นที่จะทำตามนโยบายที่เสนอไว้จึงขอให้สมาชิกสนับสนุนงบประมาณ2567 เพื่อให้กระทรวงสามารถผลักดันนโยบายเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาระบบการศึกษาต่อไป