'พริษฐ์' ชงรื้อ งบฯ 'ศธ.' หลังพบจัดสรรแบบไม่แก้วิกฤติการศึกษาไทย

'พริษฐ์' ชงรื้อ งบฯ 'ศธ.' หลังพบจัดสรรแบบไม่แก้วิกฤติการศึกษาไทย

"สส.ก้าวไกล" ชำแหละ งบฯ ศธ. จัดสรรแบบไม่แก้วิกฤติ ชงผ่าตัดใหญ่ - รื้อโครงสร้างในกระทรวง แนะต้องเพิ่มงบอุดหนุนเด็กยากจนที่เตรียมหลุดจากระบบการศึกษา

ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายต่อที่ประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท  ต่อประเด็นงบประมาณด้านการศึกษา ว่า ประเทศไทยลงทุนงบประมาณด้านการศึกษา และทรัพยากรจำนวนมาก แต่ยังพบวิกฤติด้านการศึกษาในประเด็นประสิทธิภาพการจัดสรรทรัพยากร โดยตนเห็นด้วยกับการเพิ่มงบประมาณด้านการศึกษา แต่ต้องเพิ่มประสิทธิภาพด้านการศึกษา ทั้งนี้งบฯ 67 ตนมองว่าควรทบทวนโครงการรวมมิตรความดี  เช่น โครงการเกี่ยวกับต่อต้านยาเสพติด 125 ล้านบาท และมีรายการใหม่ ส่งเสริมการสร้างคนดีทางศาสนาที่ถูกต้อง 273 ล้านบาท ทั้งนี้ไม่ใช่ตนต่อต้านการสร้างศีลธรรม สุจริต  แต่ต้องทบทวนในประเด็นที่เป็นปัญหาเกี่ยวข้อง เช่น แป๊ะเจี๊ยะ, ไม่ลงโทษครูที่ทำผิดจริยธรรมหรือกฎหมาย เป็นต้น

นายพริษฐ์ อภิปรายด้วยว่างบนโยบายด้านการศึกษาที่ตนอยากเห็นคือ หลักสูตรการศึกษาฉบับใหม่ที่เน้นสมรรถนะทางการศึกษา แทนหลักสูตรการศึกษาฉบับเก่าที่ใช้ต่อเนื่องมาถึง 20 ปี ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องให้นายกฯ ยืนยันถึงการจัดทำหลักสูตรฉบับใหม่ภายใต้รัฐบาลปัจจุบันโดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของบางสำนักพิมพ์ ขณะเดียวกันในงบปี 67 พบว่ารัฐบาลปรับลดงบลงทุนจำนวนมากคือ อาคารสำหรับเด็กด้อยโอกาส และพิการที่ลดลงถึง 45% นอกจากนั้นยังพบว่าเงินอุดหนุนด้านการศึกษามีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น 24% ในจังหวัดของ สส.เขตที่อยู่ในสังกัดพรรคเดียวกันกับรัฐมนตรีที่ดูแลกระทรวงศึกษาธิการ

\'พริษฐ์\' ชงรื้อ งบฯ \'ศธ.\' หลังพบจัดสรรแบบไม่แก้วิกฤติการศึกษาไทย

“หากรัฐบาลรับฟังข้อเสนอของฝ่ายค้าน การแก้วิกฤติการศึกษาต้องผ่าตัดโครงสร้างใหญ่คือ เรื่องบุคลากร คืนครูให้ห้องเรียน รวมถึงปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงลดความซ้ำซ้อน และกระจายอำนาจ, จัดทำหลักสูตรการศึกษาใหม่, กระจายงบลงทุนด้านการศึกษาให้กับจังหวัด ขณะที่เงินอุดหนุนนั้นต้องเพิ่มให้กับเด็กยากจนที่มีแนวโน้มหลุดจากการศึกษา วิกฤติการศึกษาที่เผชิญแก้ไม่ได้จากการจัดงบประมาณแบบเดิมๆ แต่ต้องผ่าตัดใหญ่ รื้อโครงสร้างโดยไม่ต้องรอให้พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้ลูกหลาน” นายพริษฐ์ อภิปราย.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์