ศึกงบรบเดือด ‘ไหม’ ท็อปฟอร์ม เรตติ้งการเมืองเหนือ ‘อุ๊งอิ๊ง’

ศึกงบรบเดือด ‘ไหม’ ท็อปฟอร์ม เรตติ้งการเมืองเหนือ ‘อุ๊งอิ๊ง’

ถ้าไม่รอด ชัยธวัช ตุลาธน คงลาออกจากหัวหน้าพรรค และดัน ศิริกัญญา ตันสกุล ขึ้นนำทัพแทน วงในพรรคสีส้มทราบล่วงหน้ากันแล้วว่า ไหม ศิริกัญญา คือผู้นำรุ่นที่ 3 หากก้าวไกลมีอะไรเป็นไป ถึงถูกยุบพรรค

ศึกรบงบประมาณ “ไหม ศิริกัญญา” ท็อปฟอร์ม เรตติ้งดีวัน ดีคืน โพลสำรวจขึ้นแท่นนักการเมืองหญิงที่สุดแห่งปี 2566 

เหนือ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ลูกสาวนายใหญ่ ที่ติดบ่วงดีลลับข้ามขั้วฉุดคะแนนนิยมร่วงหนัก ยากจะกลับขึ้นไปยืนอันดับหนึ่ง

ศึกงบประมาณปี 2567 ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ใช้เวลา 3 วัน 3 คืน รวมทั้งสิ้น 43 ชั่วโมง เพื่ออภิปราย ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระแรก

ในวันแรก “ศิริกัญญา ตันสกุล” สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล  เป็นนักการเมืองหญิงที่มีแฟนคลับ และประชาชนเฝ้ารอฟังการอภิปรายเป็นจำนวนมาก

“ไหม” ศิริกัญญา ก็ไม่ทำให้ด้อมส้ม และประชาชนผิดหวัง เปิดฉากชำแหละภาพรวมงบ 67 โดยตั้งข้อสังเกตว่า นายกฯ ที่ย้ำในหลายครั้ง หลายโอกาสว่าเศรษฐกิจไทยวิกฤติแล้ว วิกฤติเศรษฐกิจแบบใด ทำไมจัดงบไม่เหมือนมีวิกฤติ เพราะงบประมาณจะเป็นตัวบอกว่า เรากำลังอยู่ในภาวะแบบใด จะมีการจัดสรรงบไว้เพื่อตอบสนองต่อวิกฤติอย่างไรบ้าง 

แต่กลับตั้งงบไว้ไม่เพียงพอ ประมาณการรายได้ผิดพลาด ไม่แตะปัญหาโครงสร้างงบประมาณ มุ่งแต่จะใช้กลไกนอกงบประมาณในการบริหารประเทศ ไม่สนใจภาระทางการคลัง ไม่สามารถผลักดันนโยบายที่สัญญากับประชาชน

 

 

 

เธอยังลงรายละเอียด พร้อมทั้งชำแหละงบกระตุ้นเศรษฐกิจทิพย์ อันหมายเงินกู้ 5 แสนล้านบาท สำหรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท 

"... คิดว่าตอนนี้รัฐบาลกำลังฝากความหวังทั้งหมดไว้ที่ พ.ร.บ.เงินกู้ฉบับนี้ เหมือนกับเอาไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว ดังนั้น มีความเสี่ยงสูงมาก หากไม่สามารถออก พ.ร.บ.เงินกู้ฉบับนี้ได้ เท่ากับงบกระตุ้นเศรษฐกิจของเรากลายเป็นงบกระตุ้นเศรษฐกิจทิพย์”

ไม่เพียงเท่านั้น ไหม ศิริกัญญา ยังด้อยค่าปรามาสพรรคเพื่อไทยหลังรัฐบาลบริหารงานมา 3-4 เดือน "ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่เห็นอะไรนอกจากเป็นบทพิสูจน์ว่า รัฐบาลนี้ไม่สามารถทำงานได้อย่างเป็นมืออาชีพ นี่หรือคือรัฐบาลที่สืบทอดชื่อเสียงกันมาว่าเก่งด้านเศรษฐกิจ ขึ้นชื่อเรื่องหาเงินได้ ใช้เงินเป็น กลับผิดพลาดในการจัดงบประมาณได้มากขนาดนี้... คงถึงเวลาที่ประชาชนต้องคิดใหม่ กับฝีมือการบริหารราชการของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย”

  • ว่าที่หัวหน้าพรรค

ชื่อ ศิริกัญญา ตันสกุล โดดเด่น และฉายชัดขึ้นในเวทีดีเบตช่วงหาเสียงเลือกตั้งปีที่แล้ว ต่อมาก้าวไกล และเพื่อไทยเตรียมจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ไหม ศิริกัญญา ถูกวางตัวให้เป็นรัฐมนตรีคลัง จึงมีคนพูดถึงตัวเธอมากขึ้น

ไม่น่าแปลกใจที่ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่องที่สุดแห่งปี 2566 ปรากฏว่า ที่สุดแห่งปีของนักการเมืองฝ่ายหญิงคือ ศิริกัญญา ตันสกุล 27.95%

ขณะที่ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หล่นมาอยู่อันดับสอง 24.22% ทั้งที่ปี 2565 อุ๊งอิ๊งติดอันดับหนึ่งของสวนดุสิตโพล

ดังนั้น ฉากทัศน์พรรคการเมืองสีส้มในปี 2567 ต้องลุ้น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หากรอดพ้นเงื้อมมือศาลรัฐธรรมนูญได้ ก็กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง

ถ้าไม่รอด ชัยธวัช ตุลาธน คงลาออกจากหัวหน้าพรรค และดัน ศิริกัญญา ตันสกุล ขึ้นนำทัพแทน

วงในพรรรคสีส้มทราบล่วงหน้ากันแล้วว่า ไหม ศิริกัญญา คือผู้นำรุ่นที่ 3 หากก้าวไกลมีอะไรเป็นไปถึงถูกยุบพรรค

  • วิบากลูกสาวนายใหญ่

ผลการสำรวจความเห็นทางการเมืองในหมู่ประชาชน ไม่ว่านิด้าโพล หรือสวนดุสิตโพล เมื่อปลายปี 2566 สะท้อนถึงคะแนนนิยมของอุ๊งอิ๊งแพทองธาร ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

เชื่อว่า คนบ้านจันทร์ส่องหล้า รู้ดีถึงสาเหตุที่คะแนนนิยมร่วง ทั้งตัวอุ๊งอิ๊ง และพรรคเพื่อไทย

การกลับบ้านของทักษิณ ชินวัตร เหมือนไฟต์บังคับที่ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องเดินไปตามเกมของผู้กุมอำนาจตัวจริง และนี่เป็นต้นตอของความตกต่ำ

ขยับมาช่วงปีใหม่ พรรคเพื่อไทยเจอกระแสข่าวป่วนกรณีจะดันอุ๊งอิ๊ง มาเป็นนายกฯ หรือไม่ก็เป็นรัฐมนตรี ทำนองหวังดีแต่ประสงค์ร้าย

ร้อนถึงมือกระบี่คู่กายนายใหญ่ชั้น 14 อย่างภูมิธรรม เวชยชัย และ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ต้องออกมาชี้แจง

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพาณิชย์ กล่าวว่า กรณีอุ๊งอิ๊งจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีนั้น ตนได้ยินเรื่องนี้มาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ได้ยินมาตลอดแต่ยังไม่เคยเป็นจริง เป็นเรื่องที่มีทัศนะกันไปไม่ได้มีปัญหาอะไร

เช่นเดียวกับ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่อุ๊งอิ๊งจะต้องเป็นรัฐมนตรี เพราะในบทบาทหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็สามารถช่วยเรื่องการบริหารได้อย่างเหมาะสม

ทั้งเดอะอ้วน และหมอมิ้ง ยังประสานเสียงว่า ไม่มีการปรับ ครม.ในช่วงนี้แน่นอน เพราะรัฐบาลเพิ่งทำงานมา 3 เดือน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์