‘เศรษฐา’ รับ ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ ออกไม่ทันไตรมาสแรก67 เมิน ”ธปท.“ แนะทบทวน

‘เศรษฐา’ รับ ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ ออกไม่ทันไตรมาสแรก67 เมิน ”ธปท.“ แนะทบทวน

“เศรษฐา” รับ ”ดิจิทัลวอลเล็ต“ คลอดไม่ทัน ไตรมาสแรก ปี67 พยายามดันเรื่องอื่นชดเชย หวัง ปั๊มตัวเลขศก. มั่นใจ ออกมาดีกว่าปีก่อน เมิน ”ธปท.“ แนะทบทวน แจกเงิน ชี้ ”จีดีพี“ ยังต่ำ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงความคาดหวังการเจริญเติบโตเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรก ปี67 ว่า ขึ้นอยู่กับหลายๆอย่าง เราพยายามทำเต็มที่ อะไรทำได้เราทำก่อน หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจริงๆแล้วก่อนที่เราจะเข้ามาบริหารงานคิดว่าจะสามารถปล่อยเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ตออกมาได้ในไตรมาสแรกประมาณ 1 ก.พ. หรือ 1 มี.ค.67 แต่ตอนนี้มันไม่ได้ เราก็พยายามหาวิธีอื่นมาทดแทน ไม่ว่าจะผ่านการท่องเที่ยว การกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ เราก็พยายามทำขึ้นมา

เมื่อถามว่า จะมีมาตรการเฉพาะกิจหรือมาตรการเร่งด่วนมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่เรียบร้อยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ทำอยู่ทุกเรื่องอย่างที่ได้แถลงไป เช่น เรื่องการประมงก็ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง และเรื่องของวีซ่าฟรีซึ่งเป็นระยะยาวก็น่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง นักท่องเที่ยวจีนก็ไม่จำเป็นจะต้องขอวีซ่า ที่เราคิดว่าจะหมดตอนสิ้นเดือน ก.พ.ก็ไม่มีอายุแล้ว เป็นการยกเว้นทั้งสองทางอย่างถาวร 

เมื่อถามว่า จากการเข้าบริหารประเทศนายกฯ พูดได้ใช่หรือไม่ว่าเศรษฐกิจปีนี้จะดีกว่าปีที่ผ่านมา นายกฯ กล่าวว่า ใช่ครับ พยายามทำอย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่า มีปัจจัยหรือเหตุผลอะไรที่ทำให้นายกฯมั่นใจ นายกฯ กล่าวว่า ก็หลายๆมาตรการที่เราพยายามจะออกมา ไม่ได้มีจุดไหนจุดเดียว เช่นการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ การเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย การเจรจาสนธิสัญญาการค้า การเจรจาการลงทุน ก็เห็นผลแล้วที่เห็นกันอยู่ในแง่ของที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติมาลงทุนเรื่องการทำให้ธุรกิจง่ายขึ้น และวันนี้ก็มีการพูดคุยกันเรื่อง one stop service ซึ่งยังไม่สำเร็จผล จึงยังไม่ได้มีการชี้แจงเพราะอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งการขนส่งสินค้าจากไทยข้ามไปลาว จีน ที่อยากให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเราดูจากหลายๆเรื่อง

เมื่อถามว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยากให้ทบทวนเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต เพราะตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้น นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตนดูแต่ 1.5 เปอร์เซ็นในไตรมาส 3 มันไม่ดีครับ เดี๋ยวต้องดูไตรมาส 4 ด้วย อย่าลืมที่เรียนมาโดยตลอดเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไม่จำเป็นต้องติดลบก็ถือว่าอยู่ในภาวะที่หนักหนาอยู่เหมือนกัน เพราะดูอย่างประเทศอื่นๆเพื่อนบ้านเราคิดว่าสื่อมวลชนทราบดีอยู่แล้วขยายตัวเท่าไหร่