‘เศรษฐา’ ลั่น ไม่ต้องมีองครักษ์ เวทีแจงงบฯ67 ต่อสภา ไม่เคยรู้ มี สส.ตบทรัพย์

‘เศรษฐา’ ลั่น ไม่ต้องมีองครักษ์ เวทีแจงงบฯ67 ต่อสภา ไม่เคยรู้ มี สส.ตบทรัพย์

“เศรษฐา” เผย พร้อมแจงสภา วาระพิจารณา ”ร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี67“ยัน ไม่จำเป็นต้องตั้ง ”องครักษ์พิทักษ์นายกฯ“ แจง ไม่เคยรู้ สส.ตบทรัพย์ ขรก. แลกผ่านงบฯ ชี้ ไม่มีใครรับได้ เผย ฤกษ์นอนค้างทำเนียบฯ 7 ม.ค.นี้ คาดสัปดาห์หน้าคืบ “กฤษฎีกา“ ตีความกู้เงิน 5แสนล้านแจก ”ดิจิทัลวอลเล็ต“

ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงความพร้อมในการชี้แจง ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ต่อที่ประชุมสภาระหว่างวันที่ 3-5ม.ค.นี้ ว่า ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงก่อนปีใหม่แล้ว และมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีบางคนในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาด้วย ซึ่งรัฐบาลพร้อมอธิบาย และชี้แจงต่อการตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎร ไม่กังวลว่าการพิจารณางบประมาณฯ จะกลายเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อว่า สส.แต่ละคนรู้หน้าที่การพิจารณางบประมาณขอตนเอง หากงบประมาณใดยังไม่ชัดเจน รัฐบาลก็พร้อมชี้แจงเต็มที่ เพื่อให้ สส.และประชาชนมีความเข้าใจที่ตรงกัน 

นายกฯ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องมีองครักษ์พิทักษ์นายกฯ เพราะทุกคนมีหน้าที่ และรัฐบาลพร้อมชี้แจง ส่วนปัญหาสส.ตบทรัพย์หน่วยงานราชการเพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณในชั้นกรรมาธิการนั้น ตนไม่เคยทราบเรื่องดังกล่าว เชื่อว่า สส.จะมีศักดิ์ศรี และเป็นเรื่องที่ไม่มีใครสามารถรับได้ รวมถึง สส.รู้หน้าที่ของตนเองอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องกำชับใดๆ 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ในเรื่องของการนอนค้างที่ทำเนียบรัฐบาล สามารถเข้าพักได้ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. เป็นต้นไป ในช่วงแรกอาจจะไม่ได้ค้างแรมทุกวัน เพราะในวันที่ 7 ม.ค. ตนพร้อมด้วยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ จะร่วมกันเปิดตัวโครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ที่จ.ร้อยเอ็ด อย่างเป็นทางการ 

นายเศรษฐา ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่อยู่ในชั้นกฤษฎีกา ตีความก ฎหมายกู้เงิน 5แสนล้านบาทนั้น คาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะมีความคืบหน้า ซึ่งไม่สามารถไปเร่งรัด หรือก้าวก่ายการทำหน้าที่ของกฤษฎีกาได้