'ก้าวไกล' ฟิตจัดติวเข้ม สส.ซักฟอกงบฯ 67 ยันเข้มข้นไม่ต่างจากรัฐบาลก่อน

'ก้าวไกล' ฟิตจัดติวเข้ม สส.ซักฟอกงบฯ 67 ยันเข้มข้นไม่ต่างจากรัฐบาลก่อน

'ศิริกัญญา' โว 'ก้าวไกล' ฟิตจัดติวเข้ม สส. ซ้อมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 67 ข้ามปี เผยรอบนี้เข้มข้นไม่ต่างจากรัฐบาลชุดก่อน ลั่นไม่ลดราวาศอกแม้มาจากการเลือกตั้ง วางตัว 'ชยพล-เอกราช' ชำแหละงบกองทัพ

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2566 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 จะเข้มข้นเท่ากับรัฐบาลชุดที่แล้วหรือไม่ ว่า ความเข้มข้นในการอภิปรายรัฐบาลชุดนี้ หากเทียบกับรัฐบาลชุดที่แล้วคงไม่แตกต่างกัน เพราะเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทำอยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อเรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งความคาดหวังยิ่งสูงขึ้น ที่สำคัญการอภิปรายงบประมาณ เหมือนเป็นการแถลงนโยบาย 1 ปีของรัฐบาล ว่า ในปีหน้ารัฐบาลจะทำอะไรบ้าง เนื่องจากครั้งล่าสุดที่รัฐบาลแถลงนโยบายก็ไม่มีความชัดเจนขนาดนั้น

“เรายังคาดหวังอยู่ว่ารัฐบาลชุดนี้จะมีแผนการทำงานที่ชัดเจน มีตัวชี้วัดที่สามารถวัดได้จริง ดังนั้น เราจึงคาดหวังการแถลงเรื่องงบประมาณฯ ในครั้งนี้มาก ไม่มีการลดราวาศอก อันเนื่องมาจากเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างแน่นอน จะตรวจสอบทุกมิติอย่างครบถ้วน” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่า ทีมผู้อภิปรายได้จัดสรรเตรียมเนื้อหาการอภิปรายอย่างไร เนื่องจากตรงกับช่วงวันหยุดเทศกาล และมีเวลาในการเตรียมตัวน้อยลง น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เรามีความโชคดี เพราะ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) 1 ในสมาชิก ก้าว Geek และกลุ่ม WeVis ได้จัดทำ แปลงข้อมูลในร่าง พ.ร.บ.งบฯ เป็นไฟล์ excel ทำให้เราทำงานได้รวดเร็วขึ้น และใช้เวลาน้อยลงในการวิเคราะห์งบฯ ต่าง ๆ และเรามีทีมที่คอยสนับสนุนด้านเทคนิค คอยให้ความช่วยเหลือกับ ส.ส.ใหม่ที่ได้อภิปราย และเปิดที่ทำการพรรคเพื่อเตรียมตัวอภิปรายทุกวันจนถึงวันอภิปราย และเรามีสคริปต์คลินิก เป็นช่วงที่เปิดให้ผู้อภิปราย เข้ามาปรึกษาเรื่องสคริปต์ การหาข้อมูล การจัดทำสไลด์อภิปรายต่าง ๆ รวมถึงจะมีการจัดซ้อมย่อยข้ามปี ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 2566-1 ม.ค. 2567 และซ้อมใหญ่วันที่ 2 ม.ค.

เมื่อถามถึงการจัดสรรเวลาใน การอภิปรายของพรรคก้าวไกล ว่าลงตัวแล้วหรือยัง น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เวลาในการอภิปรายของฝ่ายค้านได้ประมาณ 19 ชั่วโมง เราจะจัดสรรเวลาตามเนื้อหามากหรือน้อย แต่โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30 นาที ส่วนผู้ที่รับผิดชอบในการอภิปรายงบกองทัพนั้น จะเป็นนายชยพล สท้อนดี สส.กทม. และนายเอกราช อุดมอำนวย สส.กทม.