'เพื่อไทย'แนะฝ่ายค้านอย่าใช้เวทีอภิปรายงบประมาณเป็นเวทีซักฟอก

'เพื่อไทย'แนะฝ่ายค้านอย่าใช้เวทีอภิปรายงบประมาณเป็นเวทีซักฟอก

'เพื่อไทย'แนะฝ่ายค้านอย่าใช้เวทีอภิปรายงบประมาณฯเป็นเวทีซักฟอก วอนอภิปรายสร้างสรรค์ ยันไม่ตั้งทีมองครักษ์

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กำชับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลให้ดูแล ให้ สส.สมาชิกของแต่ละพรรคเข้าร่วมประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 โดยพร้อมเพรียงกัน ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เชิญชวนให้ประชาชนให้ความสำคัญติดตามการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 67 เพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนมากยิ่งขึ้น ว่า ทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมในการประชุมตามระเบียบวาระเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 
 

โดยยึดหลักการจะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าสูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน ในการทำหน้าที่เสนอแนะการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 เพื่อนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สอดรับการแนวทางการพัฒนาประเทศในทุกๆด้าน การเตรียมความพร้อมในข้อมูลความจำเป็น การจัดลำดับความสำคัญของงบประมาณแต่ละกระทรวงที่ถูกบรรจุในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลในทุกมิติถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับเป็นสิ่งสำคัญ
 

โดยรัฐบาลไม่ได้จัดทีม องครักษ์พิทักษ์รัฐบาล หรือองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรีใครคนใดคนหนึ่ง แต่พิทักษ์ในหลักการของการอภิปรายเชิงสร้างสรรค์ ไม่อภิปรายแบบน้ำท่วมทุ่ง เกินกรอบ หลงประเด็น พิจารณากันแบบเข้มข้อมูล เนื้อๆเน้นๆ อยากขอฝากไปถึงฝ่ายค้านว่าการอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ขออย่าหลงประเด็น ขอให้อยู่ในกรอบการอภิปรายการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯเป็นหลัก

“ขอให้ทุกฝ่ายทำหน้าที่อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน คิดการเมืองให้น้อยลง คิดถึงบ้านเมืองให้มากขึ้น” นายอนุสรณ์ กล่าว