'โรม' ซัดรัฐบาลหนีตรวจสอบงบฯ 67 แปลก พท.เคยเป็นฝ่ายค้านกลับไม่เข้าใจ

'โรม' ซัดรัฐบาลหนีตรวจสอบงบฯ 67 แปลก พท.เคยเป็นฝ่ายค้านกลับไม่เข้าใจ

'โรม' ซัดรัฐบาล หนีการตรวจสอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 67 ชี้ไม่สง่างาม แปลกใจไฉน 'เพื่อไทย' ไม่เข้าใจบทบาทฝ่ายค้าน ทั้งที่เคยเป็นด้วยกันสมัยที่แล้ว

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2566 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เปิดเผยถึงการเตรียมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 ว่า  น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ก.ก. จะเป็นโต้โผใหญ่ ในการนำทีมอภิปรายร่างงบประมาณ ในภาพรวม

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนไม่อภิปรายในวาระที่ 1 แต่จะไปอภิปรายลงลึกรายละเอียด ในวาระที่สองพิจารณา รายมาตรา คงเดากันออกว่า จับตาเล็งจะชำแหละงบฯกระทรวงไหน ความจริง เวลาที่รัฐบาลให้ฝ่ายค้านได้ศึกษาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ ไม่ควรจะน้อยกว่า 2 สัปดาห์ เพราะข้อมูลเยอะ และอยู่ในช่วงวันหยุดปีใหม่ แต่เราได้รับความอธิบายว่า การเลื่อนไปมันไม่น่าทำได้ตามระเบียบกฎหมาย อะไรต่างๆ

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ตนพยายามพูดคุย กับฝ่ายรัฐบาล ไปแล้วว่า วิธีที่แบบนี้เป็นวิธีที่ไม่สง่างาม ที่พยามจะให้เรามีเวลาน้อยที่สุดในการที่ทำการบ้านตรวจสอบรัฐบาล ทั้งที่ในความเป็นจริงก็เอาไฟล์ต่าง ๆ มาให้ดูล่วงหน้าก็ได้ แต่รัฐบาลก็ไม่ทำ แปลกใจเหมือนกันพรรคเพื่อไทย (พท.) น่าจะเข้าใจบทบาทของฝ่ายค้าน แต่ว่าทำไมถึงทำแบบนี้ จึงไม่ค่อยแน่ใจว่า พรรค พท.เคยอยู่เป็นฝ่ายค้านกับเราจริง ๆ หรือเปล่า