'นายกฯ' ถก ก.ตร. สั่งเยียวยา 69 ตำรวจ โยกย้ายไม่เป็นธรรม

'นายกฯ' ถก ก.ตร. สั่งเยียวยา 69 ตำรวจ โยกย้ายไม่เป็นธรรม

ผบ.ตร. เผย นายกฯ กำชับตำรวจดูแลปัญหาหนี้สินทั้งประชาชน และตำรวจ พร้อมให้เยียวยา 69 ตำรวจถูกแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม

วันที่ 28 ธ.ค.66 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจครั้งที่ 14/2566 ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เป็นประธานในการประชุมวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแลเรื่องหนี้สินของทั้งประชาชน และข้าราชการตำรวจ 

โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร.รับผิดชอบดูแลเรื่องหนี้สินของข้าราชการตำรวจอยู่แล้ว เบื้องต้นได้ประสานไปยังสถาบันการเงินเพื่อลดดอกเบี้ยเงินกู้ในระบบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ส่วนหนี้นอกระบบนั้นให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในการตรวจสอบรวบรวมข้อมูลของทั้งเจ้าหนี้ และลูกหนี้ ส่วนตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายดำเนินคดีกับเจ้าหนี้ที่คิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด และมีการใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้อย่างเด็ดขาด 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้หารือกับคณะกรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับการเยียวยาข้าราชการตำรวจที่ได้รับผลกระทบจากการโยกย้ายแต่งตั้งในวาระที่ผ่านมา เนื่องจาก บางนายถูกโยกย้ายโดยไม่สมัครใจ ไม่มีความผิด หรือบางนายถูกย้ายจากพื้นที่นครบาลไปยังภูธรทำให้ครอบครัวได้รับผลกระทบ เพราะ พ.ร.บ.ตำรวจฯ ฉบับใหม่มีข้อกำหนด หลายอย่างที่เป็นข้อจำกัดในการแต่งตั้งโยกย้าย  ซึ่งขณะนี้พบว่ายังมีผู้ที่ไม่ได้รับการเยียวยาอีก 69 นาย กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ โดยจะมอบหมายให้แต่ละกองบัญชาการได้สอบถามความต้องการเบื้องต้น 

จากนั้นให้ผู้บัญชาการตำรวจแต่ละภาคเรียกตำรวจกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมาคุย เพื่อร่วมกันหาแนวทางบรรเทาความเดือดร้อน หากนายใดที่สามารถพิจารณาย้ายกลับต้นสังกัดได้โดยไม่ติดขัดเรื่องคุณสมบัติต่างๆ ก็จะดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนสิ้นปีเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ และจะเริ่มดำเนินการในขั้นตอนต่อไปหลังปีใหม่ได้ทันที

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์