'วันนอร์' รับได้ ฉายา วันนอมินี บอกการเมืองปีหน้าจับตาแก้ รธน.

'วันนอร์' รับได้ ฉายา วันนอมินี บอกการเมืองปีหน้าจับตาแก้ รธน.

"ประธานสภาฯ" มองสื่อมวลชนตั้งฉายา เพื่อสะท้อนการทำงาน ไม่โกรธ หลังได้ฉายา วันนอมินี พร้อมมองทิศทางการเมืองไทยปีหน้า ให้จับตาการแก้รัฐธรรมนูญ

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองปี 2567 โดยคิดว่า ปีหน้าประชาชนคงจะได้ติดตามการเมืองอย่างใกล้ชิด เพราะมีหลายเรื่องที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ  เช่น เรื่องรัฐธรรมนูญ  ที่มีความคืบหน้าในการทำประชามติ และสรรหาหรือเลือกกรรมการที่จะเข้ามาทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเสนอสภาฯ ต่อไป ดังนั้นประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นใหญ่ของการเมืองปีหน้า 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวอีกว่า ในปีหน้ารัฐบาลจะทำงานเกือบ 1 ปี ผลงานรัฐบาล ตลอดจนการวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อมวลชน ประชาชนคงต้องประเมินผลทุกฝ่ายอย่างใจเป็นธรรมเพื่อจะให้ทุกฝ่ายปรับปรุงการทำงานต่อไป ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือข้าราชการ เพื่อเป้าหมายที่จะทำให้ประชาชนมีความสุข ความเจริญ ให้บ้านเมืองพัฒนาต่อไปข้างหน้า

ประธานรัฐสภา ยังกล่าวต่อคำถามถึง ฉายาสภาฯ ปี 66 ว่า สภาลวงละคร ว่า เป็นเรื่องสนุกในช่วงปีใหม่ ซึ่งการตั้งฉายาของสื่อฯ สภาเพื่อสะท้อนการทํางานว่า สภาเป็นเรื่องของที่ประชุม และถกเถียงกันเพื่อหาข้อยุติ สภาทั่วโลกก็เป็นแบบนี้ แต่สภาของประเทศไทยอาจดีกว่าหลายแห่ง ด้วยซํ้าไป อย่าไปกังวลว่าสภาป่วนหรือไม่ มันเป็นปรากฏการณ์ของสภาทั่วโลก ถ้ามันเรียบร้อยไม่มีถกเถียงก็ไม่ใช่สภา

 

นายวันมูหะมัดนอร์  ยังกล่าวถึงฉายา “(วัน) นอ-มินี” ด้วยว่า  เป็นเรื่องหยอกล้อกันธรรมดา ตนต้องยอมรับ สภาก็ทํางานเต็มที่เพื่อประชาชน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่านายวันมูหะมัดนอร์ เป็นนอมินีของพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนมาทําหน้าที่เป็นคนกลางเพื่อให้มีการจัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่ใช่คนของพรรคใด เป็นไปตามกลไกของสภา เพราะประเทศจะขาดรัฐบาลไม่ได้ ยืนยันตนว่าไม่ใช่นอมินี และตนไม่โกรธที่ถูกตั้งฉายาดังกล่าว มองเป็นเรื่องธรรมดา

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์