‘วันนอร์’ ไม่โกรธ โดนตั้งฉายา ยัน ไม่ใช่นอมินี พท. ชี้ สภาไทยดีกว่าหลายประเทศ

‘วันนอร์’ ไม่โกรธ โดนตั้งฉายา ยัน ไม่ใช่นอมินี พท. ชี้ สภาไทยดีกว่าหลายประเทศ

“ประธานสภา” เผย สื่อตั้งฉายาให้ เป็นเรื่องหยอกล้อ ไม่โกรธ ยัน เป็นคนกลาง ไม่ได้เป็นนิมินีของ “เพื่อไทย” ไม่ได้เข้าข้างเป็นพิเศษ โต้ ฉายา ”สภาลวงละคร“ แจง เป็นที่ถกเถียงหาข้อยุติเหมือนกันทั้งโลก ชี้ สภาไทยดีกว่าหลายประเทศด้วยซ้ำ

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนอร์ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ถึงกรณีผู้สื่อข่าวประจำสภา ตั้งฉายา “วันนอร์ (มินี)” ให้ว่า เป็นเรื่องของสื่อฯ มองเป็นเรื่องหยอกล้อ ยอมรับในสิ่งที่หยอกล้อมายืนยันว่าสภาทำงานเต็ม 

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่า เป็นนอมินีของพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนเองเข้ามาทำหน้าที่เป็นคนกลาง ไม่ได้เป็นคนของพรรคไหน เพื่อให้มีการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ทุกอย่างเป็นไปตามกลไก เพื่อให้ประเทศบรรลุเป้าหมาย มีรัฐบาลมมีนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่ได้เป็นนอมินีใคร ส่วนเหตุการณ์ในการประชุมสภาหลายครั้งมีการสะท้อนว่าเข้าข้างพรรคเพื่อไทยมากเป็นพิเศษนั้น ไม่เป็นความจริง ก่อนหน้านี้ทุกคนก็ทราบดีว่า ตนเองสนับสนุนพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลเพราะเป็นเสียงข้างมาก แต่เมื่อมาถึงจุดที่ไปไม่ได้ก็ต้องปรับกันใหม่เพื่อให้ตั้งรัฐบาลให้ได้ 

เมื่อถามย้ำว่าโกรธหรือไม่ กับฉายาที่สื่อสภาตั้งให้ว่าเป็นวัน นอร์มินี ว่า “ไม่มีครับ เป็นเรื่องธรรมดา” 

เมื่อถามถึงฉายา “สภาฯลวงละคร” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า สภาเป็นเรื่องของที่ประชุมและเป็นที่ถกเถียงกัน ถ้ายังไม่มีข้อยุติก็ต้องแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันไปมาเพื่อหาข้อยุติสภาฯเหมือนกันทั้งโลก ซึ่งสภาฯของประเทศไทยอาจจะดีกว่าหลายประเทศด้วยซ้ำไป เชื่อว่าปีหน้าคงมีฉายามาอีกเป็นเรื่องของสื่อมวลชน สนุกสนาน เพื่อต้อนรับปีใหม่

เมื่อถามว่า ปีนี้ไม่ไม่มีดาวสภาฯ ดาวเด่น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมายังไม่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพราะเพิ่งผ่านมาได้3เดือนกว่า ในสภาก็ยังไม่มีกฎหมายที่สำคัญเข้ามาพิจารณาคิดว่าดาวจะเกิดขึ้นเมื่อมีการอภิปรายก็หวังว่าดาวเด่นดาวจะเกิดขึ้นเพราะดาวไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน