เปิดวาระ ครม.นัดสุดท้ายปี 66 'คลัง' ชงกระตุ้นอสังหาฯ - เคาะบอร์ดกฟผ.ชุดใหม่

เปิดวาระ ครม.นัดสุดท้ายปี 66 'คลัง' ชงกระตุ้นอสังหาฯ - เคาะบอร์ดกฟผ.ชุดใหม่

จับตา ครม.นัดสุดท้ายปี 66 "เศรษฐา" นั่งหัวโต๊ะเคาะมาตรการกระตุ้นอสังหาฯต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอน จดจำนองออกไปอีก 1 ปี "พลังงาน" ชงบอร์ด กฟผ.ชุดใหม่ "คมนาคม" ชงของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน วันนี้ (26 ธ.ค.) เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปี 2566 โดยคาดว่าจะมีวาระที่เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.หลายวาระโดยเฉพาะกฎหมาย กฎระเบียบ หรือการยกเว้น หรือลดภาษีที่จะต้องมีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 1 ม.ค.2567 จะต้องเข้าสู่การประชุม ครม.อนุมัติเห็นชอบภายในวันนนี้

ทั้งนี้วาระ ครม.ที่น่าสนใจได้แก่ กระทรวงการคลังเสนอต่ออายุมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเสนอต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนที่ดิน และค่าจดจำนอง ลดค่าโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย สำหรับบ้าน ทาวน์โฮม และคอนโด ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ออกไปอีก 1 ปีจากเดิมที่สิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.2566 ไปเป็นหมดอายุวันที่ 31 ธ.ค.2567 ส่งผลให้อัตราค่าธรรมเนียมอสังหาริมทรัพย์ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทจะมีอัตราค่าธรรมเนียมดังนี้

  • ลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์จากร้อยละ 2 เหลือร้อยละ 1
  • ลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01 (เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน)

สำนักงบประมาณ เสนอ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้าน หลังจาก ครม.เห็นชอบแล้ว ก็จะส่งเอกสารงบประมาณให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณารต่อไป คาดจะเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในวันที่ 3 ม.ค. 2567

กระทรวงพลังงานเสนอการแต่งตั้งคณะกรรมการการไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ชุดใหม่ ที่มีนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน พร้อมด้วยกรรมการ ทั้งนี้การตั้งบอร์ดกฟผ.คนใหม่มีความเกี่ยวข้องกับการตำแหน่งผู้ว่าการกฟผ.ที่ว่างอยู่ ภายหลังคณะกรรมการชุดเดิมได้เสนอชื่อของ เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เป็นผู้ว่า กฟผ.คนใหม่แต่ต้องรอบอร์ดกฟผ.ชุดใหม่ยืนยันรายชื่อและส่งให้ครม.พิจารณาอีกครั้ง

วาระเพื่อทราบได้แก่ กระทรวงแรงงานเสนอมติคณะกรรมการไตรภาคี เรื่องการปรับขึ้นอัตราขั้นต่ำให้กับแรงงานในอัตรา 2-16 บาท  ให้ ครม.รับทราบก่อนที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา และให้มีผลบังคับใช้ในปี 2567 ทั้งนี้ต้องจับตาปฏิกิริยาและความเห็นของนายกรัฐมนตรี ที่ก่อนหน้านี้แสดงความไม่พอใจอย่างชัดเจนที่อัตราค่าแรงขั้นต่ำปรับเพิ่มขึ้นน้อยเกินไป

กระทรวงคมนาคมเสนอ ครม. เพื่อรับทราบของขวัญปีใหม่ของกระทรวงคมนาคม ด้วยการเปิดให้ใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ทางด่วน และรถไฟฟ้าฟรี โดยขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน สีม่วง สีเหลือง และสีแดง ถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 2567

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ รัฐบาลสาธารณรัฐนิการากัวเสนอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐนิการากัวประจำประเทศไทย (นางซันดี อานาเบลล์ ดาบิลา ซันโดบัล) 

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงเรคยาวิก สาธารณรัฐไอซ์แลนด์ (นางแอนเดรีย สมพิศ เสี่ยงบุญ)

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการสิ้นสุดหน้าที่ของกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์สาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำจังหวัดภูเก็ตและการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐฟินแลนด์ ณ จังหวัดภูเก็ต (นายศรคม กิจประสาน) และ เสนอ การปรับเขตกงสุลของสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ ผลการประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 23

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ รายงานผลการดำเนินงานโครงการเข้าร่วมงาน The international Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ณ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

กระทรวงแรงงาน เสนอ รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาแวดล้อมในการทำงาน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565 และเสนอ รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคมสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 11 ธันวาคม 2565