ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 เจ็บป่วยฉุกเฉิน แนะเข้ารพ.ที่ใกล้ที่สุด

ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 เจ็บป่วยฉุกเฉิน แนะเข้ารพ.ที่ใกล้ที่สุด

รัฐบาลห่วงใยประชาชน ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 หากเจ็บป่วยฉุกเฉิน แนะเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดตามนโยบาย UCEP

วันนี้ (25 ธ.ค. 66) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  รัฐบาลห่วงใยประชาชนช่วงเทศกาล ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 หากประชาชนผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) มีความจำเป็นต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ตามนโยบาย UCEP ส่วนกรณีเจ็บป่วยไม่ถึงขั้นวิกฤติ แต่จำเป็นต้องรับการรักษา ให้ใช้สิทธิรักษา ม. 7 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พร้อมแนะประชาชนอย่าประมาทปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19

นายคารม กล่าวว่า ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองหากมีเหตุสมควร หรือกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน หรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลอื่นที่ไม่ได้ลงทะเบียนหน่วยบริการประจำและสถานพยาบาลที่ไม่ได้เข้าร่วมให้บริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามมาตรา 7 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545

ทั้งนี้ ขอแนะนำให้เข้ารับบริการสถานพยาบาลของรัฐและสถานพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการที่อยู่ใกล้ที่สุดก่อน ไม่มุ่งเจาะจงเข้าสถานพยาบาลเอกชนเท่านั้น เนื่องจากการเบิกจ่ายค่ารักษาจะเป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้
 

“ในการเข้ารับบริการ รักษาพยาบาลฉุกเฉิน ที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อความสะดวก นอกจากการเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนที่เป็นหลักฐานสำคัญแล้ว ควรศึกษาข้อมูลหน่วยบริการที่อยู่ในพื้นที่ระหว่างเดินทางและจุดหมายปลายทาง เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญในการเข้ารับการรักษาพยาบาลยังหน่วยบริการที่ใกล้ที่สุดโดยเร็ว หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน สปสช. โทร.1330

ขณะที่กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินนั้น โทร.สายด่วน 1669 ได้ทั่วประเทศ ช่วงเทศกาลหยุดยาวมีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ  ขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง มีสติอยู่เสมอ และอย่าประมาทปฏิบัติตามมาตรการป้องโควิด-19” นายคารม ย้ำ