'เศรษฐา' ปัดคุย 'ทวี' ปม 'ทักษิณ' แค่หารือคดีหมูเถื่อน-หุ้นสตาร์ค

'เศรษฐา' ยันเรียก 'ทวี' เข้าหารือตึกไทยวานนี้ ไร้ปม 'ทักษิณ' นอน รพ.ตำรวจครบ 120 วัน-ระเบียบราชทัณฑ์เอื้อจำคุกนอกเรือนจำ เผยคุยคดีหมูเถื่อน-หุ้นสตาร์ค ย้อนแนวคิดเกิดตั้งแต่ยุค 'ประยุทธ์' เชื่อหน่วยงานทำตามระเบียบ​

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2566 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กทม. นายเศรษฐา​ ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวถึงการเรียกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พันตำรวจเอกทวี​ สอดส่อง​​ เข้าหารือเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล ว่าตนได้เชิญมาหารือเรื่อง คดีหมูเถื่อนและคดีหุ้นมอร์​และหุ้นสตาร์ค โดยไม่มีการหารือเรื่องของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ​ ชินวัตร​ ที่รักษาตัวครบ​ 120 วันที่โรงพยาบาลตำรวจ​ รวมถึงไม่ได้สอบถามถึงการออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ในการคุมขังนักโทษนอกเรือนจำว่านายทักษิณ​ เข้าข่ายระเบียบดังกล่าวหรือไม่​ ซึ่งตนเชื่อว่ากรมราชทัณฑ์​มีกฎระเบียบ​อยู่​ในการดูแลคนเจ็บ​ และตนก็มั่นใจว่ากรมราชทัณฑ์ทำตามกฎระเบียบสามารถตรวจสอบได้

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการออกระเบียบในรัฐบาลนี้ทั้งที่มีการเริ่มตั้นตั้งแต่ปี​ 2560 นั้นจะเป็นการเอื้อประโยชน์​ให้กับนายทักษิณ​หรือไม่นั้น​ นายเศรษฐา​ ​ย้อนผู้สื่อข่าวว่าเป็นคำถามที่ย้อนแย้ง โดยกล่าวว่า เพราะกฎหมายเริ่มตั้งแต่ปี 2560

เมื่อถามย้ำว่าแต่ขณะนั้นเป็นเพียงแนวคิดแต่มาสำเร็จในรัฐบาลนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า แนวคิดมีตั้งแต่ปี 2560​ มา ซึ่งขณะนั้นรัฐบาลนี้ก็ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล เป็นรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ เชื่อว่าโรงพยาบาลตำรวจ​ และกรมราชทัณฑ์ ทำถูกต้องตามกฎระเบียบ 

ส่วนมีการตั้งข้อสังเกตว่าคณะกรรมาธิการตำรวจสภาผู้แทนราษฎรจะไปตรวจสอบโรงพยาบาลตำรวจว่า นายทักษิณ​ เข้าพักรักษาตัวจริงหรือไม่​ อาจมีปัญหาในเรื่องสิทธิของผู้ป่วยนั้น นายเศรษฐา​ กล่าวว่า​  ก็ต้องว่าไปตามกฎที่ตั้งไว้ แต่ถ้าไปละเมิดสิทธิคงไม่ถูกต้อง