'วิโรจน์' ชี้ 'ทักษิณ' ควรได้ความเป็นธรรม ไม่ใช่ได้อภิสิทธิ์ จี้ทำเท่าเทียม

'วิโรจน์' ชี้ 'ทักษิณ' ควรได้ความเป็นธรรม ไม่ใช่ได้อภิสิทธิ์ จี้ทำเท่าเทียม

'วิโรจน์' ย้ำ 'นักโทษ' ทุกคนรวม 'ทักษิณ' ควรได้รับความเป็นธรรม ในการรักษาพยาบาลตามหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน ไม่ใช่ได้รับ 'อภิสิทธิ์ชน' เปิดช่องให้ผู้ต้องขังอื่น ๆ ได้ใช้สิทธิอย่างเท่าเทียม ชี้ระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำ ปราศจากตรวจสอบถ่วงดุล หวั่นเอื้อคนรวย-ผู้มีอิทธิพล

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2566 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) ว่า ตนไม่ได้แย้ง ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการรักษาตัวที่ รพ.ภายนอก ที่มีศักยภาพสูงกว่า รพ.ราชทัณฑ์ เพียงแต่ต้องการระเบียบหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน เพื่อนักโทษทุกคน เช่น ถ้าหากเจ็บป่วยด้วยโรคที่ รพ.ราชทัณฑ์ ไม่มีแพทย์เฉพาะทาง หรือไม่มีเครื่องมือรักษา ก็จะส่งตัวไปรักษาที่ รพ. ภายนอก ทันที

"ต้องย้ำ ๆ ๆ ว่าผมไม่ได้คัดค้านไม่ให้คุณทักษิณได้รับการรักษาที่ รพ. ภายนอก ที่มีศักยภาพ หรือไม่ได้รับสิทธิในการถูกคุมขังภายนอก แต่ต้องการให้เป็นบรรทัดฐาน ที่เป็นมาตรฐาน เพื่อใช้กับผู้ต้องขังรายอื่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติ" นายวิโรจน์ ระบุ

นายวิโรจน์ ระบุอีกว่า ความไม่เป็นธรรมที่เกิดกับนายทักษิณ คือ การบังคับใช้กฎหมายสองมาตรฐาน และการเลือกปฏิบัติ ซึ่งนายทักษิณควรได้รับความเป็นธรรม เพื่อให้สิ่งที่นายทักษิณได้รับ เป็น ความเป็นธรรม ไม่ใช่อภิสิทธิ์ จึงควรกำหนดระเบียบให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้ต้องขังคนอื่นๆ ได้ใช้สิทธิอย่างเท่าเทียมกัน

"ผมอยากจะย้ำกับคุณภูมิธรรม (เวชยชัย รองนายกฯ) ว่า ผมไม่ได้คิดเรื่องนี้เป็นการเมืองเลย แต่ขอให้คุณภูมิธรรม เปิดเผยรายละเอียดของระเบียบออกมาให้ชัดเจน ไม่ควรผลักไปที่ดุลพินิจแพทย์ เพื่อให้ผู้ต้องขังคนอื่นๆ ได้ใช้สิทธิแบบคุณทักษิณบ้าง" นายวิโรจน์ ระบุ

นายวิโรจน์ ระบุด้วยว่า กรณีระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำก็เช่นกัน ระเบียบนี้ให้อำนาจไปที่คณะทำงานที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ หรือคนที่อธิบดีแต่งตั้ง รวมทั้งให้อำนาจให้อธิบดีเป็นผู้ชี้ขาด โดยปราศจากการตรวจสอบ ถ่วงดุลที่เหมาะสม ระเบียบเช่นนี้ เอื้อให้ผู้ต้องขังที่ร่ำรวย หรือผู้ต้องขังที่มีผู้มีอิทธิพลหนุนหลัง สามารถเสนอผลประโยชน์ หรือออกใบสั่งให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ อนุญาตให้ผู้ต้องขังที่ร่ำรวย หรือมีแบ๊ค ให้ได้รับอภิสิทธิ์ เหนือนักโทษคนอื่นได้

 

 

ข้อมูลจาก @Wiroj 77