‘รัฐบาล’ คลอดมาตรการ แก้ 'PM2.5' ตั้ง KPI ผู้ว่าฯ 17จว.ภาคเหนือ ลดเผาให้ได้50%

‘รัฐบาล’ คลอดมาตรการ แก้ 'PM2.5' ตั้ง KPI ผู้ว่าฯ 17จว.ภาคเหนือ ลดเผาให้ได้50%

“โฆษกรัฐบาล” เผย ”ครม.“ เห็นชอบมาตรการแก้ "PM2.5" ผ่าน 5มาตรการ วาง KPI ผู้ว่าฯ 17 จว.ภาคเหนือ ลดเผา50% จำนวนวันเกินค่ามาตรฐาน ต้องลด30% สร้างแรงจูงใจเอกชนร่วมมือ ขายน้ำมัน ยูโร5 เท่าดีเซล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอขอความเห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหา PM2.5 ในปี67 พร้อมกลไกบริหารจัดการและมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ และเสนอให้รับทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการปัญหามลภาวะทางอากาศเพื่อความยั่งยืน

นายชัย กล่าวว่า ปัญหา PM2.5 นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงปลายปีไปจนถึงต้นปี และปีนี้เข้าสู่ปรากฎการณ์เอลนีโญ แล้งจัด ซึ่งหมอกควันมีแหล่งที่มา 4 แหล่งใหญ่ 1.ไฟป่า 2.เผาในพื้นที่เกษตร 3.หมอกควันข้ามแดน และ4.การจราจรขนส่ง โรงงานอุตสาหกรรม โดยกระทรวงทรัพยากรฯ เสนอมาตรการแก้ไขระดับชาติและระดับพื้นที่ เน้นมาตรการ 5 ข้อ 

1.) กำหนดพื้นที่เป้าหมาย 17จังหวัดภาคเหนือ รวมถึงกทม.และปริมณฑล พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 10แห่ง ป่าสงวนแห่งชาติ 10แห่ง และพื้นที่เกษตรที่เคยมีประวัติมีการเผาไหม้ซ้ำซาก 

2.) สร้างกลไกการทำงานให้เอกชนมาสนับสนุนการแก้ไขปัญหา เพื่อลดข้อจำกัดงบประมาณ 

3.) ตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อสั่งการปฏิบัติลงสู่ระดับพื้นที่ 

4.) ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการทำงาน

5.) ยกระดับการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนให้เข้มข้น จากระดับอาเซียน สู่การเจรจาระดับทวิภาคี 

นายชัย กล่าวว่า มีการกำหนดเป้าหมายเป็นรูปธรรม จะกำหนดให้เป็น KPI ของผู้ว่าราชการจังหวัด 17 จังหวัด ภาคเหนือ การเผาไหม้ในป่าอนุรักษ์และป่าสงวน ตั้งเป้าลดการเผาลง 50% เช่นเดียวกับพื้นที่เกษตรกรรม ต้องลดการเผาลง 50% 

ส่วนพื้นที่เป้าหมายรอง นอกเหนือจาก17จังหวัดภาคเหนือ ตั้งเป้าลดการเผาลง20% พื้นที่เกษตรอื่นๆ ลดลง10% ทั้งนี้ กำหนดเป็น KPI ปริมาณ PM2.5 จะลดลงเท่าไหร่ จำนวนวันที่ PM2.5 เกินค่ามาตรฐานต้องไม่เกินเท่าไหร่ 

"ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองPM2.5 ถ้าเป็นภาคเหนือค่าเฉลี่ยจะต้องลดลง40% กทม. ลดลง20% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลดลง 10% และภาคกลาง ลดลง20% ส่วนจำนวนวันที่มีหมอกควันเกินค่ามาตรฐาน ในภาคเหนือต้องลดลง30% กทม.ลดลง5% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ5% และภาคกลาง 10%" โฆษกรัฐบาล กล่าว 

นายชัย กล่าวอีกว่า มาตรการหลักที่สำคัญ จะตั้งศูนย์ปฏิบัติการให้ผู้ว่าฯ เป็นประธาน คอยมอนิเตอร์ และมีชุดปฏิบัติการระดับอำเภอ ลงไปถึงระดับตำบลติดตามควบคุมไม่ให้มีการเผา ถ้าจะเผาต้องมาขออนุญาต ทางกระทรวงมหาดไทยจะจัดคิวไม่ให้เผาในห้วงเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ จะส่งเสริมเอกชนมีแรงจูงใจ เอกชนรายใดเอาเศษวัสดุทางการเกษตรเอาไปทำเชื้อเพลิง หรือวัตถุดิบสำหรับโรงงานไฟฟ้าชีวมวล หรือเอาไปหมักเป็นอาหารสัตว์ จะมีมาตรการส่งเสริมให้ อาจจะได้สิทธิพิเศษด้านภาษี และอุดหนุนเรื่องดอกเบี้ย และยังมีเรื่องน้ำมัน ยูโร 5 ที่ให้จำหน่ายราคาเดียวกับน้ำมันดีเซล 

“ต่อไปนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง17จังหวัด จะขึ้นอยู่กับความสามารถในการลดปัญหา PM2.5 ตัวนี้จะเป็น KPI ที่สำคัญ มันชั่ง ตวง วัด ได้ มีเครื่องวัดมาตรฐานแน่นอน ถ้าผลงานถือว่าผ่านจะต้องได้มาตรฐานตามที่ผมได้กล่าวไป“ นายชัย กล่าว