ฟ้องศาล ปค.เอาผิด 'อธิบดีราชทัณฑ์-พวก' ปมเอื้อประโยชน์ 'ทักษิณ' นอนนอกคุก

ฟ้องศาล ปค.เอาผิด 'อธิบดีราชทัณฑ์-พวก' ปมเอื้อประโยชน์ 'ทักษิณ' นอนนอกคุก

'ศรีสุวรรณ' ยื่นฟ้องศาลปกครองกลาง เอาผิดอธิบดีกรมราชทัณฑ์-ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ-ผอ.รพ.ราชทัณฑ์-นายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ' กราวรูด ปมละเลยต่อหน้าที่ ส่อเอื้อประโยชน์ให้ 'ทักษิณ' นอนนอกคุก เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2566 ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อฟ้องอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ผอ.รพ.ราชทัณฑ์ และนายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ และละเลยต่อหน้าที่ กรณีร่วมกันเอื้อประโยชน์ให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันเป็นผู้ต้องโทษคดีทุจริต ได้สิทธิ์พิเศษไปนอนในห้องหรู รพ.ตำรวจ โดยเพิกเฉยต่อการบังคับใช้กฎกระทรวง และระเบียบต่างๆของกรมราชทัณฑ์ รวมทั้งการออกระเบียบให้ผู้ต้องขังออกไปคุมขังที่บ้านได้ ทั้งๆที่กฎกระทรวงไม่เคยกำหนดให้สามารถออกไปคุมขังที่บ้านได้ ถือเป็นการใช้อำนาจเกินไปกว่าที่กฎหมายกำหนด

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หลังจากที่นายทักษิณ เดินทางกลับมารับโทษจำคุกในประเทศ หลังจากที่หนีฟังคำพิพากษาไปกว่า 17 ปี แต่พอกลับมาจะเข้าคุกผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 ต่างใช้อำนาจต่างกรรมต่างวาระในการช่วยเหลือโดยใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบหรือกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือโดยไม่สุจริต หรือมีการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ร่วมกันอนุญาตให้ นช.ทักษิณ ไปนอนรักษาตัวนอกเรือนจำในโรงพยาบาลตำรวจอย่างผิดกฎหมายมานานจนจะครบ 120 วันแล้ว

อย่างไรก็ตาม พรบ.ราชทัณฑ์ 2560 มาตรา 55 กำหนดไว้ชัดเจนว่า กรณีที่กรมราชทัณฑ์จะอนุญาตให้ผู้ต้องขังที่ป่วยไปรักษาตัวนอกเรือนจำได้นั้นจะต้องมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต หรือเป็นโรคติดต่อเท่านั้น แต่ นช.ทักษิณ ตามคำแถลงของกรมราชทัณฑ์และแพทย์ต่างๆ มิได้เข้าเงื่อนไขดังกล่าวแต่อย่างใด การอนุญาตให้ นช.รายดังกล่าวออกไปรักษาตัวยัง รพ.ตำรวจ จึงเป็นข้อพิรุธที่สังคมจับได้ ซึ่งต้องไปพิสูจน์กันในชั้นศาลเท่านั้น จึงจะเป็นที่ยุติ
                  
นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น ยังมีการออกระเบียบอนุญาตให้ผู้ต้องขังไปคุมขังนอกเรือนจำได้อีก โดยประกาศใช้เมื่อ 7 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา ยิ่งตอกย้ำความพยายามในการเอื้อให้ นช.ทักษิณไม่ต้องนอนคุกสักวันเดียว โดยอ้างเหตุนักโทษล้นคุก ทั้งๆที่นักโทษส่วนใหญ่ 99% เป็นนักโทษที่เกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ได้อานิสงค์จากระเบียบดังกล่าวอยู่แล้ว แต่คนที่โกงชาติ โกงแผ่นดินกลับเข้าเงื่อนไขที่จะให้ไปคุมขังที่บ้านได้ อันเป็นการทำให้คำพิพากษาของศาล ไม่มีความหมายต่อการลงโทษนักโทษให้หลาบจำได้เลย

ฟ้องศาล ปค.เอาผิด \'อธิบดีราชทัณฑ์-พวก\' ปมเอื้อประโยชน์ \'ทักษิณ\' นอนนอกคุก

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า ดังนั้น องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงจำต้องนำความมายื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลไต่สวนและมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งให้นักทษออกไปนอนพักรักษาตัวนอกเรือนจำ อันเป็นคำสั่งหรือดุลยพินิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งขอให้เพิกถอนระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง 2566 นั้นด้วย โดยในการยื่นฟ้องวันนี้ได้ขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อขอให้มีคำสั่งทุเลาการบังคับการใช้ระเบียบดังกล่าว จนกว่าคดีจึงถึงที่สุด