'วิลาศ' ยื่น สภา สอบก่อนตรวจรับงานก่อสร้างรัฐสภาใหม่ 2ปมร้อน

'วิลาศ' ยื่น สภา สอบก่อนตรวจรับงานก่อสร้างรัฐสภาใหม่ 2ปมร้อน

"อดีตสส.กทม." ยื่นหนังสือถึง ส.เลขาธิการสภาฯ ให้ตรวจสอบสัญญาสร้างรัฐสภาใหม่ ก่อนตรวจรับ ชี้มี2ปมร้อนส่่อพิรุธ-ผิดแบบ พร้อมยื่นฟ้องเท็จ บ.รับจ้างก่อสร้างรัฐสภา

ที่รัฐสภา นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือถึงสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ผ่านระบบธุรการ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. เพื่อขอให้ตรวจสอบงานงวดสุดท้าย ของโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภา ซึ่งพบความผิดปกติ จำนวน 2 เรื่อง คือ เรื่องไม้ปูพื้นจำนน  27,300 แผ่น ที่พบว่าไม่เป็นไปตามสัญญาจ้าง ที่กำหนดให้ใช้ไม้ตะเคียนทอง แต่กลับพบว่าบางส่วนใช้ไม้พะยอม และ  ไม้ทำบันได เนื่องจากพบความผิดแบบไม่ตรงตามสัญญาจ้าง ที่ต้องใช้ไม้สัก แต่กลับพบว่าบางพื้นที่ใช้ไม้กระยาเลย นอกจากนั้นในการตรวจสอบยังพบเอกสารอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายไม้ในที่ดินกรรมสิทธิ์

นายวิลาศ ระบุเรื่องร้องเรียนประเด็นที่2 คือ ทางเดินเท้ารอบอาคารรัฐสภา ที่พบว่าผิดไปจากสัญญาจ้างที่กำหนดให้ใช้หินวิทิตาส้ม แต่การทำงานจริงใช้หินที่หลากหลายและไม่เป็นไปตามขนาดตามสัญญา นอกจากนั้นขอให้ตรวจสอบในการรประชุมคณะกรรมการตรวจการจ้างครั้งที่ 46/2566 วันที่ 31 ส.ค. 66  ที่พิจารณาลดเงินจากการเปลี่ยนแปลงชนิดและขนาดหินวิทิตา จำนวน 7.7ล้านบาท ซึ่งส่อว่าเอื้อประโยชน์หรือไม่

นายวิลาศ ยังเปิดเผยด้วยว่าตนได้ยื่นเรื่องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อ 13 ธ.ค. 2566 เพื่อฟ้องร้องบริษัทที่รับจ้างก่อสร้างในโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่  ฐานฟ้องเท็จ ถือเป็นกรณีฟ้องกลับเป็นคดีที่ 2

“ผมยืนยันในคำพูดว่าไม่เคยมีอคติกับใคร ไม่เห็นด้วยกับโครงการใดจะพูดโดยไม่มียกเว้น เป็นการติชมเพื่อผลประโยชน์ประเทศชาติ และติชมด้วยความเป็นธรรมเมื่อมีปัญหาให้คนกลางตัดสิน เห็นว่าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภา เป็นโครงการสาธารณะ ไม่ใช่โครงการเทวนาที่ห้ามวิจารณ์”นายลิาศ ระบุ