โปรดเกล้าฯ 'ชัยธวัช' ผู้นำฝ่ายค้าน สภาฯจัดพิธีรับพระบรมราชโองการ 20ธ.ค.นี้

โปรดเกล้าฯ 'ชัยธวัช' ผู้นำฝ่ายค้าน  สภาฯจัดพิธีรับพระบรมราชโองการ 20ธ.ค.นี้

ในหลวง โปรดเกล้า"ชัยธวัช ตุลาธน" ผู้นำฝ่ายค้าน สำนักเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร จัดพิธีรับพระบรมราชโองการ 20ธ.ค.นี้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะมีการจัดพิธีรับสนองพระบรมราชโองการในวันที่ 20 ธันวาคม 2566 เวลา 8.30 น. ณ ห้องประชุม 604

ขณะที่นายชัยธวัช  เปิดเผยว่า ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประสานแจ้งเรื่องรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านแล้ว และจะมีการจัดพิธีรับสนองพระบรมราชโองการตามวันเวลาดังกล่าว

สำหรับนายชัยธวัช ปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรรคก้าวไกล ในฐานะแกนนำฝ่ายค้าน รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ซึ่งถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อนประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

โดยการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคพรรคก้าวไกลชุดใหม่เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ประชุมมีมติเลือกนายชัยธวัชเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ด้วยมติเห็นชอบ 330 เสียง ไม่เห็นชอบ 5 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 ระบุให้ ภายหลังที่คณะรัฐมนตรีเข้าบริหารราชการแผ่นดินแล้วพระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุด และสมาชิกมิได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็น "ผู้นำฝ่ายค้าน" ในสภาผู้แทนราษฎร

ในกรณีที่พรรคการเมืองตามวรรคหนึ่ง มีสมาชิกเท่ากัน ให้ใช้วิธีจับสลาก

ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

โดยนายชัยธวัช ถือเป็นผู้นำฝ่ายค้านคนที่10 ของสภาผู้แทนราษฎร