กทม.รับบทตัวกลาง ประสานช่วย 'ปลดหนี้นอกระบบ' ชี้ทางเข้าถึงแหล่งเงิน

กทม.รับบทตัวกลาง ประสานช่วย 'ปลดหนี้นอกระบบ' ชี้ทางเข้าถึงแหล่งเงิน

กทม.รับบทเป็น 'ตัวกลาง' คอยประชานช่วยเหลือปลดล็อค 'หนี้นอกระบบ' หลัง ปชช.แห่ลงทะเบียนกว่า 6 พันราย มูลหนี้เฉียด 500 ล้านบาท ชี้ทางเข้าถึงแหล่งเงิน เตรียมดัน 'โรงจำนำ' ดดอกเบี้ย พร้อมสอนอาชีพทำเงินปลดหนี้

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายเอกวรัญญุ  อัมระปาล โฆษก กทม. เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร วันนี้ สำนักพัฒนาสังคม รายงานผลการลงทะเบียนขอความช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ 50 เขตในกรุงเทพมหานคร ณ ปัจจุบัน (18 ธ.ค. 2566)  มีลูกหนี้ลงทะเบียน  6,406 ราย เจ้าหนี้  5,311 ราย รวมมูลค่าหนี้ 499.391 ล้านบาท เขตที่มีการลงทะเบียนลูกหนี้สูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ เขตคลองสามวา ลูกหนี้ 327 ราย เขตสายไหม  316 ราย เขตหนองจอก  304 ราย เขตลาดกระบัง  293 ราย และเขตดอนเมือง ลูกหนี้  252 ราย ส่วนเขตที่มีการลงทะเบียนลูกหนี้น้อยที่สุด คือ เขตสัมพันธวงศ์ 15 ราย ในการลงทะเบียนกลุ่มลูกหนี้มีความต้องการ ทั้ง 3 อย่าง คือ การเจรจาประนีประนอมหนี้ ความต้องการเงินกู้  และความต้องการด้านอาชีพ 

กทม.รับบทตัวกลาง ประสานช่วย \'ปลดหนี้นอกระบบ\' ชี้ทางเข้าถึงแหล่งเงิน

โดยนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กระบวนการต่อไปแบ่งเป็น 2 กรณี คือ การจัดการกับเจ้าหนี้ที่คิดดอกเบี้ยเกิน หากเจรจาไม่สำเร็จจะเป็นหน้าที่ของตำรวจ และส่วนที่ 2 เป็นหัวใจของการปลดล็อคเรื่องนี้ คือการดูแลประชาชน เพราะคนที่เป็นลูกหนี้ไม่มีใครอยากจ่ายดอกเบี้ยแพง ทุกคนอยากหลุดออกจากวงโคจรนี้ทั้งนั้น กทม.จึงเข้ามาช่วยดูว่าจะมีทางเลือกอะไรบ้าง โดยทางสำนักงานเขตจะเป็นคนกลางที่ช่วยดูว่า ธนาคารมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินอะไรที่ทางลูกหนี้ยังไม่รู้และยังเข้าไม่ถึง ขณะเดียวกัน กทม. ยังมีสถานธนานุบาล กำลังออกมาตรการดอกเบี้ยต่ำสำหรับยอดที่ต่ำกว่า 5,000 บาท มาช่วยอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนและศูนย์ฝึกอาชีพ กทม.ที่จะเข้ามาช่วยเรื่องการฝึกทักษะและพัฒนาฝีมือแรงงาน เช่น ล่าสุดมีการเปิดสอนอาชีพขับรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งในการประกอบอาชีพหารายได้มาปลดหนี้ เป็นต้น 

กทม.รับบทตัวกลาง ประสานช่วย \'ปลดหนี้นอกระบบ\' ชี้ทางเข้าถึงแหล่งเงิน

สำหรับผู้ที่ต้องการลงทะเบียนขอความช่วยเหลือหนี้นอกระบบ ผ่านช่องทางการลงทะเบียนที่สะดวก ได้แก่ เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th หรือ App ThaiID สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567  หรือที่สำนักงานเขตทุกแห่งใน กทม. จนถึง 29 ก.พ. 2567 ระหว่างเวลา 06.00 น. - 23.00 น.