ศาลนัด 22 เม.ย.พิพากษาคดี ตร.ช่วยเหลือ ‘กำนันนก’ สั่งห้ามให้สัมภาษณ์สื่อ

ศาลนัด 22 เม.ย.พิพากษาคดี ตร.ช่วยเหลือ ‘กำนันนก’ สั่งห้ามให้สัมภาษณ์สื่อ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯนัด 22 เม.ย.พิพากษาคดี ‘กำนันนก’ ปม ‘บิ๊กตำรวจ-จนท.รัฐ’ ช่วยเหลือ ส่อละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ สั่งเข้มห้ามโจทก์-จำเลย-ทนายให้ข้อมูล-สัมภาษณ์สื่อจนกว่าจะเสร็จสิ้น ใครฝ่าฝืนโดนละเมิดอำนาจศาล

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดสอบคำให้การจำเลยในคดีพนักงานอัยการยื่นฟ้องพันตำรวจตรี ก. ที่ 1 กับพวกรวม 23 คน ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษหรือให้รับโทษน้อยลง หรือ "คดีกำนันนก"

โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนัดพร้อมเพื่อสอบคำให้การและกำหนดวันนัดพิจารณาวันนี้ ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 206/2566 ระหว่างพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 3 โจทก์ พันตำรวจตรี ก. ที่ 1 กับพวกรวม 23 คน จำเลย โจทก์ จำเลยทั้งยี่สิบสาม ทนายจำเลยทั้งยี่สิบสามมาศาล ศาลได้แจ้งสิทธิให้จำเลยทั้งยี่สิบสามทราบแล้วตามบันทีกรายการแจ้งสิทธิ

ก่อนเริ่มกระบวนพิจารณาจำเลยที่ 1 ถึงจำเลยที่ 23 ได้แต่งตั้งทนายความแล้ว ศาลอ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยทั้งยี่สิบสามฟังหลังมีทนายความแล้ว จำเลยทั้งยี่สิบสาม ให้การปฏิเสธ โดยไม่มีเหตุแห่งการปฏิเสธ จึงให้จำเลยทั้งยี่สิบสามดำเนินการจัดทำคำแถลงประกอบคำให้การจำเลยโดยเพิ่มเติมมาภายใน 20 วัน นับแต่วันนี้และดำเนินการจัดทำเอกสารตามที่ศาลได้สั่งไว้ในรายงานกระบวนพิจารณา

เนื่องจากคดีนี้จำเลยที่ 1 ถึงจำเลยที่ 5 และจำเลยที่ 22 ไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างพิจารณา เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปโดยรวดเร็ว ไม่กระทบสิทธิเสรีภาพของจำเลยมากเกินสมควร อาศัยอำนาจตามพระบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559 มาตรา 9 ศาลเห็นควรย่นระยะเวลาการพิจารณา โดยไม่จำต้องนัดตรวจสอบและ รวบรวมพยานหลักฐานโดยเจ้าพนักงานคดี แต่ให้นัดตรวจพยานหลักฐานของศาลไปทีเดียวในวันที่ 22 มกราคม 2567 เวลา 9.30 นาฬิกา 

ทั้งนี้ศาลกำชับให้คู่ความดำเนินการตามคำสั่งศาลข้างต้นภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อทุกขั้นตอนในการพิจารณาคดี และเพื่อประโยชน์แก่คู่ความในการยุติธรรม คุ้มครองสิทธิผู้ที่ถูกคุมขังตามแนวนโยบายของศาลยุติธรรม ประธานศาลฎีกา และอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง จึงเห็นควรพิจารณาคดีให้แล้วเสร็จภายในกำหนด 6 เดือน นับแต่วันรับฟ้อง แต่ทั้งนี้ศาลต้องได้รับความร่วมมือจากคู่ความทุกฝ่าย มิฉะนั้นอาจเกิดความล่าช้าได้ จึงกำชับคู่ความดำเนินการให้เป็นไปตามกำหนดนัดอย่างเคร่งครัดทุกขั้นตอน

อนึ่ง เนื่องจากคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนโดยทั่วไป เพื่อให้ข้อเท็จจริงในการพิจารณาคดีดำเนินไปด้วยความถูกต้องเรียบร้อยและเที่ยงธรรม อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559 มาตรา 6 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 30 ศาลจึงออกข้อกำหนดห้ามมิให้โจทก์ จำเลยทั้งยี่สิบสาม และทนายจำเลยทุกคน ให้สัมภาษณ์หรือเผยแพร่ข้อมูลในคดีใด ๆ ในทางที่อาจเกิดการกระทบกระเทือนต่อกระบวนการพิจารณาของศาล ต่อสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ทุกช่องทาง จนกว่าการพิจารณาพิพากษาคดีจะเสร็จสิ้น หากผู้ใดฝ่าฝืนอาจถือเป็นกระทำความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลได้

ในวันนี้ศาลได้กำหนดวันนัดไว้เบื้องต้นโดยให้นัดสืบพยานโจทก์และพยานจำเลยในช่วงวันที่ 5 ถึง 7 มีนาคม วันที่ 12 ถึง 14 มีนาคม และวันที่ 9 ถึง 11 เมษายน 2567 และนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 22 เมษายน 2567 โดยวันนัดดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนได้ ตามความเหมาะสมและอยู่ในดุลพินิจศาลโดยเคร่งครัด