'คำนูณ' ชี้ทำประชามติ แก้รธน. ไม่ง่าย พร้อมค้านแก้กม.ประชามติ

'คำนูณ' ชี้ทำประชามติ แก้รธน. ไม่ง่าย พร้อมค้านแก้กม.ประชามติ

"สว.คำนูณ" ยืนยันสว.ตอบคำถามประชามติเป็นอิสระ พร้อมชี้ทำประชามติแก้รธน. ไม่ง่าย เหตุต้องทำ3ครั้ง ต้องใช้เกณฑ์ผ่านด้วยเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ค้านแก้กม.ประชามติ

ที่รัฐสภา นายคำนูณ  สิทธิสมาน สว. ให้สัมภาษณ์ถึงความเห็นต่อคำถามสำหรับรับฟังความเห็นเบื้องต้นของสว.เกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ว่า เป็นอิสระที่จะให้สมาชิกได้ตอบแบบสอบถามโดยไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายแต่อย่างใด อย่างไรก็ดีตนมองว่าเงื่อนไขของกฎหมายทำให้การทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญเป็นไปได้ยาก เพราะต้องเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนมองว่าต้องทำประชามติถึง 3 ครั้ง คือ ถามประชาชนต่อการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่, หลังการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 256  และหลังจากการทำรัฐธรรมนูญใหม่เสร็จสิ้น อีกทั้งต้องใช้เสียงของผู้ออกเสียงออกมาใช้สิทธิ์เกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์ และผลของประชามติก็ต้องเกินกึ่งหนึ่ง

นายคำนูณ กล่าวด้วยว่าตนได้ยินมาว่ามีสส.บางพรรคเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำประชามติ แต่ตนไม่เห็นด้วย เพราะยังไม่เคยใช้กฎหมายฉบับดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2564  หากจะไปสรุปว่าทำแล้วไม่สำเร็จ เหตุผลไม่เพียงพอ แต่หากจะแก้ไขต้องใช้ทั้งสองสภารวมกัน ซึ่งวาระของ สว.จะหมดแล้ว ดังนั้นการจะทำประชามติให้ผ่านทั้ง 3 ครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย    รวมทั้งการจะแก้ไขกฎหมายการทำประชามติไม่ใช่เรื่องง่าย