'มท.' จ่อชง 'ครม.' 18มาตรการช่วยปชช. เป็นของขวัญปีใหม่67

'มท.' จ่อชง 'ครม.' 18มาตรการช่วยปชช. เป็นของขวัญปีใหม่67

"ไตรศุลี" เผย 13หน่วยงานของมท. เคาะ18มาตรการดูแลปชช. เป็นของขวัญปีใหม่ 67 เตรียมชงที่ประชุม ครม. พิจารณาและรับทราบก่อนดำเนินการ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่าหลังจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้มอบหมายให้หน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทย 13 หน่วยงาน เตรียมมาตรการที่จะเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน ล่าสุดผ่านขั้นตอนการหารือระดับหน่วยงานและเตรียมนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายละเอียด และเริ่มดำเนินมาตรการต่อไป เบื้องต้นมีมาตรการที่จะส่งมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน 18 มาตรการ  อาทิ มาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ลดการก่อหนี้นอกระบบ โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ดำเนินการผ่านสถานธนานุบาล หรือโรงรับจำนำ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 261 แห่ง ดำเนินการตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 มี.ค. 67  โดยกรณีที่ใช้บริการเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท จะไม่คิดดอกเบี้ยใน 3 เดือนแรก หลังจากนั้นคิดร้อยละ 0.25 ต่อเดือน ส่วนเงินต้นเกิน 5,000 บาท จะคิดดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวด้วยว่า ขณะที่การประปานครหลวง (กปน.) จัดโครงการตู้น้ำดื่มสะอาดเพื่อชุมชน 72 ตู้ ติดตั้งในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการและนนทบุรี ตั้งแต่เดือน ม.ค.67 เป็นต้นไป โดยจะเป็นตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญในราคา 2 ลิตรต่อ 1 บาท และแบ่งรายได้จากการจำหน่ายน้ำให้เป็นรายได้ของชุมชน

กปน. และ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) มีโครงการขยายเวลางดตัดน้ำประปา 3 เดือน จากเดิม 2 เดือน สำหรับประชาชนที่ใช้น้ำประเภทบ้านพักอาศัย ซึ่งมียอดรวมของใบแจ้งค่าน้ำต่อเดือนไม่เกิน 150 บาทต่อเดือน สามารถค้างค่าน้ำได้ไม่เกิน 3 เดือน ใน 3 รอบบิล โดย กปน. และ กปภ. จะไม่งดการใช้น้ำ ดำเนินการระหว่าง พ.ย. 66-ม.ค. 67

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อว่า ด้านกรมการปกครอง ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน ThaID ต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 67 จะมีการเพิ่มฟังก์ชันใหม่ เป็นบริการแจ้งย้ายทะเบียนบ้านและคัดรับรองเอกสารทางทะเบียน 3 เอกสาร ได้แก่ แบบรับรองรายการบุคคล   แบบรับรองรายการประวัติบุคคล  และแบบรับรองการเกิด  และตั้งแต่เดือน ก.พ. 67 เป็นต้นไป จะเพิ่มเติมการแสดงเอกสารบนแอปพลิเคชันอีก 3 เอกสาร ได้แก่ สูติบัตร ทะเบียนสมรส ทะเบียนการหย่า

น.ส.ไตรศุลี กล่าด้วยว่านอกจากนั้นยังมีมาตรการที่ทำมาแล้วก่อนหน้านี้ คือ ส่วนของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้เริ่มมาตรการของขวัญปีใหม่ มาตั้งแต่เดือน พ.ย. 66 คือการขยายระยะเวลางดจ่ายไฟฟ้า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่มีค่าไฟไม่เกิน 300 บาทต่อเดือน โดยขยายวันครบกำหนดชำระค่าไฟฟ้าจากเดิม 1 เดือนเป็น 3 เดือน ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือน พ.ย. 66 - พ.ย. 67 ซึ่งมาตรการนี้ครอบคลุมประชาชน 7.6 ล้านราย แยกเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าของ กฟน. 600,000 ราย และ กฟภ. 7 ล้านราย

"นายอนุทิน ให้หน่วยงานของกระทรวงมหาดไทย ทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้ประชาชน ตั้งแต่ปีใหม่ไปถึงเดือน มี.ค.67  ผ่านโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว การพัฒนาชุมชน  และเพิ่มช่องทางการขายสินค้าชุมชน นอกจากนั้นกรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  จะเร่งแก้ปัญหาน้ำแล้ง จัดส่งเครื่องมือ เครื่องจักร อาทิ เครื่องสูบน้ำ รถสูบส่งน้ำ ระยะไกลเพื่อสูบน้ำจากแหล่งที่มีปริมาณน้ำมากไปยังแหล่งที่มีน้ำเหลือน้อย เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งต่อไป"น.ส.ไตรศุลี กล่าว.