'รัฐบาล'อัดเคมเปญของขวัญปีใหม่ประชาชนหลายรายการ ไม่ขึ้นราคาน้ำมัน 10 วัน

'รัฐบาล'อัดเคมเปญของขวัญปีใหม่ประชาชนหลายรายการ ไม่ขึ้นราคาน้ำมัน 10 วัน

"รัฐบาล"อัดเคมเปญจัดของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ก.พลังงาน ไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมัน 10 วัน และอีกหลายรายการรอ ครม.อนุมัติ 19 ธ.ค. ส่วน กลาโหม เปิดค่ายทหารทั่วประเทศ ตั้ง 201 ดูแลอำนวยความสะดวก

16 ธ.ค.2566 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมมอบของขวัญวันปีใหม่ให้กับประชาชนซึ่งบางส่วน แต่บางส่วนต้องรอที่ ประชุม ครม. อนุมัติในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ โดยเบื้องต้นมีดังนี้

1. จัดกิจกรรม มหกรรม "กระทรวงพลังงานคาราวานสร้างสุข" สินค้าประหยัดพลังงาน ราคาประหยัดเงิน และจัดแคมเปญรณรงค์ให้ประชาชนร่วมซื้ออุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2566 โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน    
                
2. สถานีบริการน้ำมัน PTT Station ไม่ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด ตลอด 10 วัน ในช่วงระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2567 โดยบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) 
                 
3. สนับสนุนให้ประชาชนนำรถยนต์เข้าตรวจสภาพรถยนต์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายก่อนการเดินทางในช่วงปีใหม่ที่สถานีบริการ FIT Auto จำนวน 35 รายการ พร้อมให้บริการเติมลมยางไนโตรเจนและปะยางฟรี อีกทั้งยังจัดส่วนลดสินค้าเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน รวมถึงช่วยป้องกันและลดการเกิดฝุ่น PM 2.5 ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2567 โดยบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)

4. จัดแคมเปญฉลากเบอร์ 5 โฉมใหม่ ลุ้นโชคใหญ่ โดยการมอบสิทธิส่วนลดซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ติดฉลากเบอร์ 5 ใหม่ รวม 15,000 สิทธิ ณ ห้างสรรพสินค้าที่ร่วมรายการ ดังนี้ HomePro, MEGA HOME, The Mall, ไทวัสดุ, Power Buy, Power Mall, Paragon, Emporium รับสิทธิตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2567 หรือจนกว่าสิทธิจะหมด โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 

5. การให้บริการรับคำขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 ประจำปี 2567 นอกเวลาราชการ ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนวันหยุดยาว ตั้งแต่วันที่ 25 ถึงวันที่ 28 ธันวาคม 2566 เวลา 16.30 - 18.30 น. โดยกรมธุรกิจพลังงาน

ด้าน พลเรือตรี ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ให้หน่วยทหารทั่วประเทศมอบของขวัญปีใหม่กับประชาชน ตลอดปี 2567 โดยแบ่งเป็นกลุ่มงานความปลอดภัย กลุ่มงานช่วยเหลือประชาชนและพัฒนาอาชีพ กลุ่มงานให้บริการและอำนวยความสะดวกต่างๆในช่วงเทศกาลปีใหม่ เริ่มจากกิจกรรมระหว่างเดินทาง จะตั้งจุดบริการช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยว คือการจัดจุดพักรถเพื่อลดความเสี่่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ 201 จุดทั่วประเทศ ตามถนนสายหลักหน้าที่ตั้งหน่วยทหาร ให้บริการข้อมูลการเดินททาง สุขาเคลื่อนที่ เครื่องดื่มและอาหารว่าง จัดรถพยาบาล รถดับเพลิง การให้บริการทางการแพทย์ ตรวจสภาพและซ่อมแซมพาหนะ จุดบริการอินเทอร์เน็ต ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์เคลื่อนที่ แจกจ่ายหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและประชาชนทางทะเล 4 พื้นที่ พร้อมดูแลประชาชนในการสวดมนต์ข้ามปีและการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ ตามที่ได้รับการประสาน

นอกจากนี้จะเปิดแหล่งท่องเที่ยวและพิพิธภัณฑ์ พร้อมให้บริการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โครงการเกษตรผสมผสานตามแนวทางศาสตร์พระราชาในเขตทหารทั่วประเทศ 442 แห่ง และโครงการทหารพันธุ์ดี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทั้งนี้จะจัดบริการทางการแพทย์แก่ประชาชนบนเกาะพื้นที่ห่างไกล แจกจ่ายอุปกรณ์ทางการศึกษาและอุปกรณ์กีฬาให้โรงเรียนที่อยู่เกาะห่างไกล 

พร้อมกันนี้จะจัดกำลังเตรียมพร้อม รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชนในพื้นที่เสี่ยงและตามชายแดน เข้มงวดป้องกัน สกัดกั้นลักลอบการการกระทำผิด อาทิ เข้าเมืองผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์ ค้ายาเสพติด การนำเข้าส่งออกสินค้าทางการเกษตรและจากที่มีผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศได้จัดกำลังพลช่วยเหลือและฟื้นฟูบ้านเรือน และโครงการรับสมัครทหารเกณฑ์ โดยวิธีร้องขอ(กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี 2567 วันที่26 ธันวาคม นี้