'อุปกิต' มาตามนัดอัยการ ส่งฟ้องปมพันขบวนการค้ายาเสพติด-ฟอกเงิน

'อุปกิต' มาตามนัดอัยการ ส่งฟ้องปมพันขบวนการค้ายาเสพติด-ฟอกเงิน

'อุปกิต' มาตามนัดอัยการ ถูกยื่นฟ้องปมถูกกล่าวหามีพฤติการณ์พัวพันขบวนการค้ายาเสพติด-ฟอกเงิน พันเครือข่าย 'ทุน มิน ลัต'

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2566 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดียาเสพติดนัดส่งตัวฟ้อง ในคดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) มีคำสั่งฟ้องนายอุปกิต ปาจารียางกูร สว. ในข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด

โดยวันนี้ นายอุปกิต เดินทางมาศาลอาญา ตามที่ได้นัดกับพนักงานอัยการคดียาเสพติด พร้อมกับทนายความ โดยเดินทางเข้าทางด้านข้างอาคารศาลอาญา สวมหน้ากากอนามัย เเละเเว่นตากันแดด

สำหรับคดีนี้นายอุปกิต ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์พัวพันกับขบวนการยาเสพติดและการฟอกเงินกับนายทุน มิน หลัด ชาวเมียนมาที่ถูกตำรวจไทยจับเรื่องในเรื่องเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดและฟอกเงิน เมื่อ 17 ก.ย. 2565 ซึ่งอัยการสูงสุดซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสอบสวนคดีนอกราชฯได้มีคำสั่งตั้งนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีสอบสวน เเละคณะอัยการสำนักงานคดีสอบสวนร่วมสอบสวน เเละนำสำนวนส่งไปยังสำนักงานอัยการคดียาเสพติดเพื่อนำเสนอส่งอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งคดี

ต่อมาอัยการสูงสุดพิจารณาเเล้วมีความเห็นสั่งฟ้องนายอุปกิตเเละส่งสำนวนให้สำนักงานคดียาเสพติด มีนายพงศ์ปกรณ์ รุจิระชุณห์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด เป็นผู้รับผิดชอบ เเละพิจารณาตั้ง นายชุมพล ทองเพ็ง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติดเป็นหัวหน้าคณะทำงานที่มีหน้าที่สืบคดีในชั้นศาลเเทนคนเดิม ที่ฝ่ายผู้ต้องหาร้องขอเปลี่ยนตัว เเละนัดตัวมาฟ้องต่อศาลในวันนี้ มีนายพงศ์ปกรณ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด คอยกำกับดูเเลให้ความเป็นธรรมเเก่ทุกฝ่าย