'ปดิพัทธ์' ลุ้นสถานะสส. 'รักชนก' หลังศาลตัดสินจำคุก คดีม.112

'ปดิพัทธ์' ลุ้นสถานะสส. 'รักชนก' หลังศาลตัดสินจำคุก คดีม.112

สภาฯ แจ้งยอด สส.ปฏิบัติหน้าที่ 499 คน "ปดิพัทธ์" แจ้งต้องรอลุ้นสถานะสส. 1 คน หลังศาลตัดสินจำคุก คดี ม.112 ยังอยู่ระหว่างยื่นขอประกันตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้ให้นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ สส. หลังจากที่ได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมาแทน มล.ชโยทิต กฤดากร ที่ลาออกจากตำแหน่ง สส.

ทั้งนี้นายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า ทำให้มี สส. ปฏิบัติหน้าที่ได้ คือ 499 คน ดังนั้นการประชุมต้องมีองค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง คือ 250  คน อย่างไรก็ดีขณะนี้ศาลอาญามีคำตัดสิน สส. คนหนึ่งอยู่ระหว่างพิจาารณาว่าจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ เพราะมีคำพิพากษาให้จำคุกโดยไม่มีการรอลงอาญา เรื่องจำนวนองค์ประชุมต่างๆ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ สส.ที่ถูกคำพิพากษาให้จำคุก โดยไม่รอลงอาญา แต่ต้องรอลุ้นสถานะสส. หรือไม่ คือ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่ศาลอาญาพิพากษาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการทวีตข้อความและรีทวีตข้อความ

ทั้งนี้หากศาลไม่ให้ประกันตัวในวันนี้ ( 13 ธ.ค.)  จะถือว่าต้องเข้าสู่การคุมขังตามหมายของศาล ซึ่งจะขาดคุณสมบัติ สส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 ทันที แต่หากได้รับการประกันตัวจะเท่ากับว่าคดีดังกล่าวจะไม่ถึงที่สุด ดังนั้นสถานะความเป็นสส. ยังคงมีต่อไป.