คุกจริง 6 ปี 'ไอซ์ รักชนก' สส.ก้าวไกล คดีรีทวิตฯ ผิด ม.112-พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

คุกจริง 6 ปี 'ไอซ์ รักชนก' สส.ก้าวไกล คดีรีทวิตฯ ผิด ม.112-พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

ศาลอาญา พิพากษาคุก 6 ปี 'ไอซ์ รักชนก' สส.ก้าวไกล ไม่รอลงอาญา คดีผิดตาม ป.อาญา ม.112 พ่วง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ปมรีทวิตข้อความผ่านหมิ่นพระมหากษัตริย์

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2566 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.683/2565 ของ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการทวีตข้อความและรีทวีตข้อความ

โดยวันนี้  'ไอซ์ รักชนก' เดินทางมาศาลพร้อมด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย สส.ก้าวไกล และผู้มาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลอาญามีคำพิพากษา ลงโทษจำคุก 6 ปี น.ส.รักชนก  ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการทวีต และรีทวิตข้อความที่มีเนื้อหาที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ รวม 2 ข้อความ โดยแบ่งเป็นข้อความละ 3 ปี

คุกจริง 6 ปี \'ไอซ์ รักชนก\' สส.ก้าวไกล คดีรีทวิตฯ ผิด ม.112-พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า นายชัยธวัช กล่าวว่า วันนี้ตน และน.ส.รักชนกเดินทางมาฟังคำพิพากษา ซึ่งต้องรอฟังผลก่อน หากไม่เป็นผลดี ขั้นตอนต่อไปคือ กระบวนการประกันตัว และคิดว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร โดยทางทนาย และตัวน.ส.รัชนก ก็มั่นใจว่าต่อสู้คดีอย่างเต็มที่

ขณะที่ น.ส.รักชนก กล่าวถึงเหตุผลที่ขอเลื่อนฟังคำพิพากษาไปก่อนหน้านี้ว่า เนื่องจากวันนี้ (13 ธ.ค.) เป็นวันแรกของการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงขอเลื่อนไป แต่ศาลไม่อนุญาต ทั้งนี้ถ้ารูปคดีเป็นไปตามการต่อสู้ของเรา คิดว่า มีโอกาสชนะคดีนี้

ส่วนจะมีอะไรบอกกับประชาชนชาวบางบอนหรือไม่ น.ส.รักชนก กล่าวว่า อยากให้รอก่อน ไม่น่าจะกิน 2 ชั่วโมง หากได้ทราบแล้ว ถึงเวลานั้นจะมาตอบอีกที