'ก้าวไกล' สะท้อนเสียง ปชช.หวังงบ 67 ใช้พัฒนาภาคใต้ ไม่ใช่ไว้แบ่งเค้กต่อรอง

'ก้าวไกล' สะท้อนเสียง ปชช.หวังงบ 67 ใช้พัฒนาภาคใต้ ไม่ใช่ไว้แบ่งเค้กต่อรอง

'ลิซ่า ภคมน' ลงพื้นที่รับฟังความเห็น ปชช.ภาคใต้ สะท้อนความหวังอยากเห็นงบประมาณปี 67 ถูกใช้เพื่อพัฒนา เห็นพรรคการเมืองจริงใจกับเสียงประชาชน ไม่มองภาคใต้เป็นเพียงเค้กต่อรองทางการเมือง

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่พูดคุยแลกเปลี่ยนกับประชาชนในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยถามประชาชนในประเด็นว่า “อยากเห็นงบประมาณรายจ่ายถูกนำไปใช้แบบไหนเพื่อการพัฒนาภาคใต้”

โดย น.ส.ภคมน กล่าวว่า ความคิดเห็นที่ได้รับฟังจากพี่น้องชาวใต้มีหลากหลาย เช่น อยากเห็นทุกพรรคการเมืองกล้าหาญและจริงใจต่อการพัฒนาภาคใต้ ต้องผลักดันให้เกิดการกระจายอำนาจ หากจะพัฒนาอย่างยั่งยืนให้เน้นงบประมาณในการสร้างคน โดยเฉพาะงบประมาณด้านสวัสดิการและการศึกษาในโรงเรียนขนาดกลาง-เล็กให้กระจายทั่วทุกพื้นที่ที่ห่างไกล อยากเห็นการจัดสรรงบประมาณที่ไม่ได้มุ่งแต่การเอางบลงมาเพื่อทำลาย แต่ต้องมีงบลงมาเพื่อการอนุรักษ์รักษาทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ภาคใต้เอาไว้ให้คงอยู่

น.ส.ภคมน กล่าวอีกว่า ความเห็นที่หลากหลายต่างสะท้อนปัญหาพื้นฐานของการจัดสรรงบประมาณมาลงในพื้นที่ภาคใต้ กล่าวคือ ที่ผ่านมามีงบประมาณจำนวนไม่น้อยลงมาในพื้นที่ แต่ลงมาแบบ “เบี้ยหัวแตก” โดยกระจายลงมาตามกระทรวงที่นักการเมืองในพื้นที่เข้าไปนั่ง บางสมัยได้นั่งบางกรม งบประมาณที่ลงมาพัฒนาภาคใต้ก็จะไปหนักอยู่กับส่วนนั้น โดยไม่ได้คิดถึงว่า เราจะส่งเสริมเศรษฐกิจหรือการท่องเที่ยวของภาคใต้ได้อย่างไร หากยังไม่มีระบบขนส่งสาธารณะที่ทำให้พวกเขาเดินทางจากในเมืองไปถึงชุมชน ธรรมชาติ หรือพื้นที่ที่เราต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้ และนอกจากการตั้งความหวังไว้ที่ราคายางกับปาล์มแล้ว ภาคใต้จะสามารถมองเห็นอนาคตอะไรใหม่ ๆ ที่รักษาสมดุลระหว่างการพัฒนาและคุณภาพชีวิตให้เติบโตไปพร้อมกันได้หรือไม่ อย่างไร

น.ส.ภคมน กล่าวด้วยว่า ภาคใต้สามารถมีงานดี ๆ มีเศรษฐกิจดี ๆ มีประชาชนรายได้สูง ไปพร้อม ๆ กับการมีสวัสดิการที่ดี การกระจายอำนาจที่ดี การศึกษาที่ดี ระบบขนส่งมวลชนที่ดี และสิ่งแวดล้อมที่ดีได้ หากรัฐบาลเชื่อในศักยภาพของประชาชน เพราะคนใต้ก็ต้องการการเมืองที่ดี ต้องการการทำงานการเมืองที่เชื่อว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ไม่ต่างไปจากคนภาคอื่น ๆ

“การขยับยุทธศาสตร์ทางการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ของทุกพรรค รวมทั้งพรรคก้าวไกลหลังจากนี้ เชื่อว่าถ้าเรารับฟังและจริงจังกับเสียงประชาชน เราจะเห็นอนาคตภาคใต้กลับมาเป็นกำลังหลักในการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ และไม่เป็นภาคที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังในการเจรจาต่อรองเค้กแห่งอำนาจและการพัฒนาอย่างแน่นอน” น.ส.ภคมน กล่าว