'กมธ.มั่นคง' จี้ถาม "สส.พท." สมหวัง 'ตั๋ว ผกก.' หรือไม่ -สมศักดิ์ โต้ ไม่มีตั๋ว

'กมธ.มั่นคง' จี้ถาม "สส.พท." สมหวัง 'ตั๋ว ผกก.' หรือไม่ -สมศักดิ์ โต้ ไม่มีตั๋ว

"รังสิมันต์" จี้ถาม ปม “สส.” สมหวังตั๋ว ตร. กลางวง กมธ.มั่นคงฯ ด้าน “สมศักดิ์” ยันไม่มีตั๋ว แจง ความสมหวัง เป็นความคาดหวัง สส. อยากได้ตร.น้ำดี แก้ปัญหาในพื้นที่

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.30 น. ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ที่มีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธานกมธ. ซึ่งมีวาระพิจารณาติดตามแนวทางในการกำกับดูแลและขับเคลื่อนการรปฏิรูปตำรวจให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 โดยเชิญนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ทั้งนี้นายกฯ ได้ส่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ชี้แจงแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กมธ. ได้ซักถามถึงประเด็นที่นายเศรษฐาพูดกับที่ประชุม สส.เพื่อไทย เมื่อ 21 พ.ย. ที่ระบุว่าที่ประชุมนี้อาจจะมีคนสมหวังและไม่สมหวัง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าระบบตั๋วยังคงมีอยู่ และแปลได้ว่าหมายถึง สส. ที่มีความรู้สึกสมหวังและไม่สมหวัง ทั้งนี้เมื่อผลการแต่งตั้งโยกย้ายที่เกิดขึ้นพบว่ามีบุคคลใกล้ชิดของผู้หญิงคนหนึ่ง และมีฐานะเป็นหลาน ได้พบความมสมหวัง ดังนั้นควรระบุให้ชัดเจนว่ามีหลักเกณฑ์วัดความสามารถอย่างไร เหนือกว่าบุคคลอื่นหรือไม่

โดยนายรังสิมันต์ ซักถามด้วยว่า นายกฯ ได้ให้ข้อมูลที่แจ้งมาด้วยหรือไม่ ต่อกรณีที่พูดกับที่ประชุมสส.พรรคเพื่อไทยและทำให้สังคมเข้าใจว่ามีตั๋วผู้กำกับ

นายสมศักดิ์  ชี้แจงว่านายกฯ ไม่ได้บอกรายละเอียดให้ชี้แจงไปในทิศทางใด ทั้งนี้ตนยืนยันว่าไม่มีตั๋วแต่งตั้ง เพราะถูกกำกับโดยกฎหมาย แต่หากมีระบบตั๋วเกิดขึ้น ตามกฎหมายจะมีกลไกคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ตามกฎหมายตำรวจ ทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ส่วนความถูกใจหรือไม่เป็นเรื่องของคนหมู่มาก  ทั้งนี้คำพูดที่นายกฯ พูดนั้น เป็นการตีความกันไปกันมา แต่เจตนาของนายกฯ ตามที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไม่เป็นเช่นนั้น

\'กมธ.มั่นคง\' จี้ถาม \"สส.พท.\" สมหวัง \'ตั๋ว ผกก.\' หรือไม่ -สมศักดิ์ โต้ ไม่มีตั๋ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุม กมธ.ตอนหนึ่ง นายรังสิมันต์ ได้ถามย้ำถึงความสมหวังหรือไม่สมหวังตามคำพูดที่นายกฯ พูดในที่ประชุมสส. โดยระบุว่า “ท่านสมศักดิ์ สมหวังหรือไม่”

ทำให้นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  “คำว่าสมหวัง หรือไม่สมหวัง ผมมองว่าสส. ส่วนใหญ่อยากแก้ปัญหายาเสพติด และอยากได้คนดี คนที่ไม่รับเงินใต้โต๊ะไปแก้ปัญหาในพื้นที่ หากได้คนดีเท่ากับว่าเป็นความสมหวัง ไม่ใช่ว่าเป็นคนที่ได้ตั๋ว”.