'แพทองธาร'แจงงบซอฟต์พาวเวอร์ 5 พันล.-ใช้งบกระทรวงไม่ตั้งงบใหม่

'แพทองธาร'แจงงบซอฟต์พาวเวอร์ 5 พันล.-ใช้งบกระทรวงไม่ตั้งงบใหม่

'แพทองธาร'แจงงบซอฟต์พาวเวอร์ 5 พันล.-ใช้งบกระทรวงไม่ตั้งงบใหม่ ต้องมีอีกหลายขั้นตอน บอกอีเว้นสงกรานต์ไล่จัดกิจกรรมไม่ใช่สานน้ำทั้งเดือน ขอมูฟคำนิยามออนซอฟต์พาวเวอร์

ที่รร.เดอะ กรีนเนอร์รี รีสอร์ท เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดสัมมนาสส.พรรคพท.ว่า เกินความคาดหมาย เพราะทางทีมงานจัดกิจกรรมได้สนุกสนาน และทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เป็นการละลายพฤติกรรม และทุกคนจะได้พุดคุยกันง่ายขึ้น ซึ่งพาร์ทต่อไปจะเริ่มซีเรียสขึ้นแล้ว เมื่อถามถึงกรณีงบประมาณในการจัดทำซอฟต์พาวเวอร์กว่า 5,100 ล้านบาทว่า 

โดยชุดขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ที่ตนเป็นประธาน ขั้นตอนต่อไปคือเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ชุดใหญ่ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เป็นประธาน ก่อนจะพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่างบจะเสร็จสิ้นในเดือนพ.ค.67 สำหรับงบประมาณ 5,100 ล้านบาท เป็นงบประมาณที่ใช้ใน 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์

"ไม่ได้ของบประมาณเพิ่ม เนื่องจากเป็นงบที่อยู่ในแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นตัวเลขที่รัฐบาลคิดขึ้นมา แต่เป็นงบประมาณที่มาจากผู้รู้จริงในแต่ละสาขานั่นคือภาคเอกชน และรัฐบาลเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก อีกทั้งภาคเอกชนก็มีความตั้งใจทำ และระมัดระวังเรื่องการใช้งบประมาณอยู่แล้ว"

เมื่อถามว่า จากเสียงวิพากษ์วิจารณ์จะมีโอกาสปรับลดงบประมาณลงหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องรอดูคณะกรรมการชุดใหญ่จะเห็นควรอย่างไร แน่นอนว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรารับฟัง และดีใจที่ทุกคนให้ความสนใจกับ 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ เพราะมีความหลากหลายและเมื่อมีคนสนใจ เชื่อว่าอุตสาหกรรมเหล่านี้ต้องแข็งแรงและดีขึ้นอย่างแน่นอน โดยงบประมาณที่จะดึงมามาจากกระทรวงหลักๆ คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงวัฒนธรรม ย้ำว่าเป็นงบที่อยู่ในแต่ละกระทรวงอยู่แล้ว และนำมาจัดแจงว่าจะนำไปดำเนินการอย่างไรบ้าง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์แนวคิดในการจัดงานสงกรานต์ตลอดเดือนเม.ย. น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนได้สื่อสารไปในช่องทางเฟซบุ๊ก และเห็นการตีความมาว่าสาดน้ำกันทั้งเดือน ซึ่งส่วนตัวมองว่าก็คงจะหนาวเหมือนกัน หากสาดน้ำทั้งเดือน แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่แบบนั้น จะเป็นการจัดกิจกรรม 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยวันที่ 13-15 เม.ย. ที่เป็นวันสงกรานต์จะมีกิจกรรมเหมือนเช่นที่จัดขึ้นทุกปี เพียงแต่การจัดกิจกรรมที่จะจัดขึ้นตลอดทั้งเดือน เป็นการดึงนักท่องเที่ยว ให้มีจุดเที่ยวในประเทศไทยยาวนานขึ้น อยู่นานขึ้น นั่นคือจุดมุ่งหมาย พร้อมย้ำด้วยว่าการสาดน้ำ 30 วันคงจะเป็นไปไม่ได้ มันไม่ใช่อย่างนั้นขอให้ทุกคนไปอ่านให้ดี

เมื่อถามถึงกรณีที่น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ระบุว่า ซอฟต์พาวเวอร์ที่จริงแล้วคือน.ส.แพทองธาร ไม่ใช่สิ่งอื่น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นี่เป็นการให้เกียรติกัน ก็ต้องขอขอบคุณมาก และอย่างที่ตนพูดไปทุกเวทีว่าซอฟต์พาวเวอร์ไม่ใช่สินค้า แต่เราจะทำให้สินค้าของไทยสร้างซอฟต์พาวเวอร์ ตนอาจจะพูดไปพูดมาหลายครั้ง ทำให้เกิดการงงกันบ้าง แต่ถ้าตามดูการให้สัมภาษณ์ของตนที่ไม่ได้ฟังเพียงแค่ท่อนเดียว จะเข้าใจว่าตนสื่อแบบนี้มาตลอดว่าซอฟต์พาวเวอร์ ไม่ใช่สินค้า หรือไม่ใช่ชี้อะไรก็เป็นซอฟต์พาวเวอร์ไปหมด

อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดพลังอำนาจที่ทำให้คนคล้อยตามโดยไม่ต้องบีบบังคับนั่นแหละคือซอฟต์พาวเวอร์ และอยากให้ทุกคนมูฟออน คำนิยามของซอฟต์พาวเวอร์ได้แล้ว เพราะเรากำลังทำเรื่องที่ใหญ่กว่านั้น เพื่อพัฒนาประเทศ เรามองไปที่จุดข้างหน้า แล้วปักหมุดแล้วว่าจะดันซอฟต์พาวเวอร์ ให้คนทั่วโลกรู้จักเรา เข้าใจและชอบวัฒนธรรมของไทย นี่คือสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เราไม่ได้พยายามนิยามคำว่าซอฟต์พาวเวอร์