'นายกฯ' จ่อถก "ผบ.ทสส." ปมช่วยตัวประกันไทย ขอบเขตงานกองทัพ

'นายกฯ' จ่อถก "ผบ.ทสส." ปมช่วยตัวประกันไทย ขอบเขตงานกองทัพ

“นายกฯ” แจงตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอลยังไม่มีข่าวดี คาดต้องรอฮามาสหยุดยิงครั้งต่อไป จ่อถก "ผบ.ทสส." ขอบเขตงานความมั่นคงกองทัพ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 5 ธ.ค. ที่ท้องสนามหลวง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแรงงานไทยที่เป็นตัวประกันในประเทศอิสราเอลว่า ตอนนี้ยังไม่มีข่าวดี คงต้องรอการหยุดยิงครั้งต่อไป ซึ่งตนมีนัด พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส.ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีการสอบถามเพิ่มเติม และจะมีการพูดคุยหลายเรื่อง ทั้งเรื่องกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และขอบเขตที่กองทัพจะมาช่วย รวมถึงเรื่องฝุ่นPM. 2.5 ด้วย และเรื่องยาเสพติด ต้องคุยกันหลายเรื่อง 

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า สำหรับตัวประกันแรงงานอิสราเอล คาดว่าครั้งต่อไปที่จะมีการปล่อยตัว ต้องมีการพักหยุดยิงของอิสราเอลและฮามาสก่อน จึงจะสามารถนำตัวประกันออกมาได้

เมื่อถามว่ามีข่าวว่าทางฮามาสได้มีการออกมาระบุว่าไม่มีการปล่อยตัวประกันแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่จริง ไม่เป็นความจริง” 

เมื่อถามถึงเรื่องฝุ่นพีเอ็ม 2.5 จะมีการเตรียมพร้อมรับมืออย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่ผ่านมาตนไปประชุมเรื่องนี้ที่เชียงใหม่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ก็ต้องมีการดูแลเรื่องของการเผาต่างๆ รวมถึงการเผาป่าด้วย 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าของการแก้ปัญหาหมูเถื่อน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ว่าเรื่องนี้จะต้องสาวไปถึงรายใหญ่ให้ได้ 

เมื่อถามถึงการที่นายกฯ จะไปร่วมงานสัมมนาพรรคเพื่อไทย (พท.) จะต้องมีการชี้แจงหรือสรุปผลงานกับที่ประชุมอย่างไรบ้าง นายเศรษฐหา กล่าวว่า ยังไม่ทราบ โดยตนจะเดินทางไปตอนบ่ายวันที่ 6 ธ.ค.หลังจากเสร็จภารกิจในช่วงเช้าแล้ว