'ชัยธวัช' รับถก กปปส.-เสื้อแดง ราบรื่น หนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 'ก้าวไกล'

'ชัยธวัช' รับถก กปปส.-เสื้อแดง ราบรื่น หนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 'ก้าวไกล'

'ชัยธวัช' เผยหารืออดีต กปปส.-แกนนำแดง-เยาวชนเคลื่อนไหวการเมือง หวังหนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ 'ก้าวไกล' แล้ว ยันราบรื่นดี แม้บางกลุ่มยังตั้งคำถามอยู่ เชื่อเป็นหนทางยุติความขัดแย้งในสังคมไทยได้ แต่ยังอยากเห็นพรรคอื่นเสนอร่างประกบร่วมด้วย

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการไปพูดคุยกับนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีต "พระพุทธอิสระ" เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย และอดีตแนวร่วมคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เพื่อขอเสียงสนับสนุนในกรณีที่พรรคก้าวไกลได้เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดอันเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง ฉบับก้าวไกล ว่า ช่วงที่ผ่านมาเราได้มีการพูดคุยกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กปปส. เสื้อแดง รวมถึงเยาวชนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง นักกฎหมายอาวุโสหลายคนที่เคยเสนอเรื่องนิรโทษกรรมในอดีต รวมทั้งมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับนักสิทธิมนุษยชน เพื่อที่จะหาความเห็นร่วมที่เป็นไปได้ให้สามารถเกิดการนิรโทษกรรมได้จริง

นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนผลการตอบรับโดยเฉพาะจากกลุ่ม กปปส. และ กลุ่มพันธมิตรฯ โดยภาพรวมถือว่าดี แม้ว่าอาจจะมีบางกลุ่มที่ยังคงมีคำถามอยู่บ้าง แต่อย่างน้อยก็ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน มีทั้งคนเห็นด้วย และยังมีคำถามบางอย่างก่อนจะตัดสินใจ ถือว่าเราก็ได้โจทย์ เพื่อที่จะได้ดำเนินงานต่อ สุดท้ายหวังว่ากระบวนการพูดคุยกับทุกฝ่ายที่มีความเกี่ยวข้อง รวมถึงฝ่ายความมั่นคง เมื่อสร้างความเห็นร่วมได้อย่างเป็นรูปธรรม จะทำให้พรรคการเมืองต่างๆ เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ของตัวเองเข้าสู่สภาฯ เพื่อพิจารณาร่วมกันกับร่างของพรรคก้าวไกล นี่คือสิ่งที่เราอยากเห็น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า หากยังมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกัน ก็เป็นเรื่องยากที่พรรคการเมืองต่างๆ จะขยับในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีเพียงพรรคก้าวไกลที่เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ อยากให้พรรคการเมืองอื่นเสนอร่างประกบร่วมด้วยหรือไม่ เพื่อให้เนื้อหามีความครอบคลุมยิ่งขึ้น นายชัยธวัช กล่าวว่า อยากเห็นเป็นแบบนั้น คิดว่าถ้ามีสัญญาณที่ดีจากหลายๆฝ่ายที่เคยขัดแย้งกัน หรือมีความเห็นทางการเมืองต่างกัน ถ้ามีจุดร่วมได้ และประเด็นนี้จะสามารถประสานพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นต่อไป

เมื่อถามว่าตอนนี้มีพรรคการเมืองไหนที่สนใจจะเสนอร่างมาประกบร่วมหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคกับอื่นๆ เพราะเห็นว่าสิ่งที่จะมีผลอย่างมีนัยยะสำคัญ คือเสียงของกลุ่มการเมืองต่างๆ ที่เคยมีความขัดแย้งกัน ถ้ามีความเห็นร่วมกันของฝ่ายต่างๆ ที่เคยขัดแย้งกันได้ ตนคิดว่าจะทำให้พรรคการเมืองต่างๆ สบายใจมากขึ้นในการที่จะเสนอเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า พรรคก้าวไกลยังเชื่อมั่นอยู่ใช่หรือไม่ว่า การเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ จะเป็นการสร้างความปรองดอง และการสร้างความเข้าใจทางการเมืองได้ นายชัยธวัช กล่าวว่า เราเชื่อว่าการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองจะเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่กระบวนการปรองดอง และสามารถคลี่คลายความขัดแย้งได้โดยสันติ ด้วยกระบวนการทางประชาธิปไตย แน่นอนว่าไม่สามารถทำให้ทุกคนมีความคิดเห็นทางการเมืองที่ตรงกันหมด แต่เราสามารถสร้างกระบวนการที่คลายความขัดแย้ง หรือแข่งขันกันทางความคิดโดยสันติได้