'วันนอร์' ประเมิน 'ก้าวไกล' ชง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทันพิจารณาสมัยหน้า

'วันนอร์' ประเมิน 'ก้าวไกล' ชง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทันพิจารณาสมัยหน้า

ประธานสภาฯ บอก "ก้าวไกล" เสนอร่างกม.นิรโทษกรรมต้องตามขั้นตอน-ผ่านรับฟังความเห็น คาดทันพิจารณาสมัยหน้าแน่นอน จ่อนัดวิป2ฝ่ายหารือก่อนเปิดสมัยประชุม 12ธ.ค.

ที่สถาบันพระปกเกล้า 'วันนอร์'นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลเตรียมยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ต่อสภาฯ ในสมัยการประชุมหน้า ที่จะเปิดวันที่ 12 ธ.ค. ว่า ต้องเป็นไปตามกระบวนการหากเสนอและรับฟังความเห็นจากประชาชนเสร็จ ขั้นตอนต่อไปคือเตรียมบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม ทั้งนี้คาดว่าจะทันพิจารณาในสมัยประชุมหน้าแน่นอน  และน่าจะทันวาระแรกๆ แต่ไม่แน่ใจว่าร่างกฎหมายนิรโทษกรรมนั้นจะเกี่ยวข้องร่างกฎหมายการเงินหรือไม่ ถ้าเกี่ยวข้องกับการเงินต้องรอให้รัฐบาลรับรอง

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 12 ธ.ค. นั้น ต้องรอกองการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสนอวาระว่าจะมีร่างกฎหมายใดเข้าสู่การพิจารณาบ้าง รวมถึงญัตติและกระทู้ต่างๆ เพื่อพิจารณาบรรจุระเบียบวาระประชุม ขณะนี้ตนได้สั่งการให้เตรียมพร้อมห้องประชุมแล้ว และรอนัดประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้านเพื่อพิจารณาวาระที่จะประชุมร่วมกัน รวมถึงวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาด้วย

"ขณะที่กฎหมายที่ผ่านการตรวจสอบประชาพิจารณ์แล้ว หากไม่ใช่ร่างกฎหมายการเงินก็จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระทันที แต่หากเป็นกฎหมายการเงินก็จะเป็นไปตามขั้นตอนที่จะต้องส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณารับรอง" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ประธานสภา กล่าวด้วยว่า ส่วนร่างกฎหมายที่บรรจุวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว หากรัฐบาลไม่สามารถยืนยันได้ทันภายใน 60 วันที่เปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ ตามกฎหมายถือว่าร่างกฎหมายต้องถูกตีตกไป  แต่ไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลหรือ สส. สามารถเสนอใหม่ได้ทันที เช่น ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง

 

ประธานสภาฯ กล่าวต่อว่าส่วน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ทางสภาฯได้รับการประสานเบื้องต้นจากสำนักงบประมาณว่าจะส่งร่างเข้ามายังสภาผู้แทนราษฎร และจะนำแจกจ่ายแก่ สส. อย่างน้อย 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการพิจารณาวาระแรก โดยเบื้องต้นคาดว่าจะพิจารณาวาระแรกได้ในวันที่ 3 ม.ค.2567 ส่วนจะพิจารณากี่วันนั้น ต้องหารือกับวิปทั้ง 2 ฝ่ายก่อน ว่าควรใช้เวลาพิจารณากี่วัน ซึ่งปกติที่ผ่านมาใช้เวลาประมาณ 2 วัน เชื่อว่าจะพิจารณาทันตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้.