สมาคมศิษย์เก่าไทย-อิหร่านทวงเครดิต 'คุยฮามาสจนปล่อยตัวประกัน'

สมาคมศิษย์เก่าไทย-อิหร่านทวงเครดิต 'คุยฮามาสจนปล่อยตัวประกัน'

ชาวไทยมุสลิมกลุ่มหนึ่งซึ่งคุยตรงกับฮามาส เผยรอยเตอร์ถึงความพยายามของกลุ่มกว่าตัวประกันชาวไทยได้รับการปล่อยตัวจากกาซาช่วงหยุดยิงชั่วคราว โต้แย้งรายงานข่าวที่ให้เครดิตกระทรวงการต่างประเทศและผู้เจรจารายอื่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เมื่อวันอาทิตย์ (25 พ.ย.) ตัวประกันชาวไทยได้รับการปล่อยตัวจากกาซาอีก 3 คน รวมหยุดยิงสี่วันตั้งแต่วันศุกร์ (24 พ.ย.) ชาวไทยได้รับการปล่อยตัวแล้ว 17 คน

นายเลอพงษ์ ซาร์ยีด ประธานสมาคมศิษย์เก่าไทย-อิหร่าน เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์

“เราเป็นกลุ่มเดียวที่ได้คุยกับฮามาสนับตั้งแต่สงครามเริ่ม ขอให้พวกเขาปล่อยตัวคนไทย”

ทั้งนี้ นายเลอพงษ์ เป็นหนึ่งในกลุ่มชาวไทยมุสลิมตัวแทนนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ที่ได้เดินทางไปกรุงเตหะรานของอิหร่านในเดือน ต.ค. เพื่อพูดคุยกับตัวแทนฮามาส

“ถ้าไทยพึ่งแต่กระทรวงต่างประเทศฝ่ายเดียว หรือขอให้ประเทศอื่นช่วย โอกาสที่จะได้ปล่อยตัวเป็นกลุ่มแรกมีต่ำมาก” นายเลอพงษ์กล่าวและว่า ประเทศอื่นๆ ที่ประชาชนถูกจับเป็นตัวประกัน อย่างสหรัฐ เยอรมนี และฝรั่งเศส มีอิทธิพลมากกว่าไทย

ระหว่างที่คุยกันสามชั่วโมง กลุ่มบอกกับฮามาสว่า คนไทยไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง ควรได้รับการปล่อยตัว หลังจากนั้นฮามาสรับรองว่า คนไทยจะได้รับการปล่อยตัวเป็นกลุ่มแรกอย่างไม่มีเงื่อนไขเมื่อมีการหยุดยิง

นายอารีเพ็ญ อุตรสินธ์ นักการเมืองมากประสบการณ์ เป็นอีกคนหนึ่งที่เดินทางไปด้วย กล่าวเสริม

“ทีมเราทำตรงเป้าตั้งแต่แรกด้วยการไปอิหร่าน แล้วคุยกับฮามาสโดยตรง”

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวที่รู้เรื่องการเจรจา เผยว่า ข้อตกลงปล่อยตัวประกันที่กาตาร์และอียิปต์เป็นตัวกลางเกิดขึ้นเมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยไปเยือนกาตาร์ ในวันที่ 31 ต.ค.

อิหร่านเองก็บอกว่า ตนอำนวยความสะดวกให้ปล่อยตัวประกัน ขณะที่ฮามาสบอกว่า การปล่อยตัวเป็นผลจากความพยายามของประธานาธิบดีเตย์ยิป เออร์ดวนของตุรกี

แถลงการณ์ล่าสุดจากกระทรวงการต่างประเทศไทย ระบุ “สำหรับตัวประกันไทยที่เหลืออีก 15 คน รัฐบาลไทยยังคงพยายามทุกวิถีทางเพื่อการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด”

เมื่อรอยเตอร์ถามถึงความพยายามที่คู่ขนานกัน นายเลอพงษ์เผย “ความรับผิดชอบของผมคือนำคนไทยกลับบ้าน และถ้า (รัฐบาลอื่น) อยากพูดอะไรก็ไม่ว่ากัน ผมคิดว่าผมบรรลุภารกิจแล้ว”