'วันนอร์' มั่นใจ ต้นธ.ค. ตัวประกันคนไทยทุกคนถูกปล่อยตัว

'วันนอร์' มั่นใจ ต้นธ.ค. ตัวประกันคนไทยทุกคนถูกปล่อยตัว

"ประธานรัฐสภา" ขอบคุณ ทุกประเทศ-องค์กร ช่วยเจรจาช่วยปล่อยตัวประกัน มั่นใจ ต้นธ.ค. นี้คนไทยทั้งหมดจะถูกปล่อยตัวได้ฉลองปีใหม่

ที่รัฐสภา 'วันนอร์'นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์เพื่อแสดงความยินดีต่อกรณีที่คนไทยได้รับการปล่อยตัว หลังถูกจับเป็นตัวประกันในเหตุการณ์สู้รบที่อิสราเอล รวมถึงขอบคุณทุกประเทศ อาทิ อิหร่าน กาตาร์ซาอุดีอาระเบีย ตุรกี รวมถึงองค์กรอื่นๆ ที่ช่วยเหลือตัวประกันให้ออกมาได้ด้วยดี ทั้งนี้ตัวประกันที่ปล่อยตัวออกมามีพลานามัยที่ดีและ ช่วงที่ถูกจับเป็นตัวประก้นได้รับการดูแลจากผู้ที่จับกุมเป็นอย่างดี และเป็นไปตามสัญญา

“ผมเชื่อว่าตัวประกันที่เหลืออีก 15-16 คนจะได้รับการปล่อยตัวเร็วๆ นี้ ในช่วงของการหยุดยิงเพราะตกลงกันไว้แล้ว แต่ไม่สามารถพูดถึงรายละเอียดเพิ่มเติมได้ เพราะอยู่ระหว่างเจรจา รวมถึงอาจมีผลกระทบต่อการปล่อยตัว และคนไทยที่ยังเหลืออยู่ แต่เรามั่นใจว่าทุกคนจะถูกปล่อยตัวในเร็ววันนี้” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่าการปล่อยตัวประกันคนไทยนั้นไม่มีเงื่อนไขหรือข้อแลกเปลี่ยนใดๆ เหมือนกับคนอื่น เพราะตามที่ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าคนไทยไม่ใช่คู่กรณี คนที่ไปทำงานเพื่ออาชีพและเลี้ยงครอบครัว ดังนั้น เมื่อเข้าใจว่าไม่ใช่คู่กรณี และเป็นมิตรทุกฝ่าย ดังนั้นการปล่อยตัวได้รับการปล่อยโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ และขอให้เคนไทยกลับบ้านทั้งหมด

เมื่อถามว่าหากประเมินแล้ว ช่วงปีใหม่นี้คนไทยที่ถูกจับทั้งหมดจะได้กลับมาฉลองที่บ้านหรือไม่  ประธานรัฐสภา กล่าวว่า “คนไทยจะได้รับกลับหมดแน่นอน ภายในต้นเดือนธ.ค. นี้ ส่วนคนที่ทำงานจะกลับไม่มีปัญหา รัฐบาลพร้อมดูแลให้กลับบ้าน กลับประเทศไทยกระทรวงแรงงานพร้อมดูแลคนที่กลับตามเงื่อนไขที่ตกลงไว้”.