ผบ.ทอ.​ แลกเปลี่ยนประสบการณ์​เยาวชน​ โครงการช้างเผือก​

ผบ.ทอ.​ แลกเปลี่ยนประสบการณ์​เยาวชน​ โครงการช้างเผือก​

ผบ.ทอ.​ แลกเปลี่ยนประสบการณ์​เยาวชน​ เปิดรับนักเรียนเตรียมทหาร​ โครงการช้างเผือก​ บอก​ นักบิน​ คัดผู้มีความพร้อม​ เพราะเครื่องบินรบถือเป็นทรัพย์​สินมูลค่ามหาศาลของประเทศ​   ลั่น​ ทหารอากาศมีความจำเป็นยิ่งในสถานการณ์​ปัจจุบัน​  

25 พ.ย.2566 ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ พลอากาศเอกพันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ​  หรือ​ ผบ.ทอ.  เป็นประธานการจัดกิจกรรม Road To Air Cadet ณ อาคาร 4 พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ

โดยผบ.ทอ. ได้ร่วมวงเสวนาประสาช้างเผือก​ ร่วมกับอดีตนักเรียนนายเรืออากาศในโครงการช้างเผือก​ พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์​การบิน​ที่ทุกครั้งที่ได้ดูภาพบันทึกการบิน ที่ถือเป็นความภาคภูมิใจและความท้าทาย​ และเล่าประสบการณ์การตัดสินใจเข้าเป็นนักเรียนนายเรืออากาศในโครงการช้างเผือก​  

โดย ผบ.ทอ.ยังเล่าถึง​ครั้ง​เคยเขียนจดหมายถึง พลเอกเปรม​ ติณสูลานนท์​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ เพื่อสอบถามว่าจะเปิดสอบนักเรียนนายเรืออากาศอีกครั้งเมื่อใด​ เนื่องจากขณะนั้นโรงเรียนได้ปิดการเปิดรับ​  ซึ่งพลเอกเปรม​ ได้ตอบจดหมายกลับมา​ ซึ่งนั่นแสดงออกถึงความตั้งใจจริง​  พร้อมกับกล่าวย้ำว่า​ การเป็นนักบิน​ ต้องบังคับเครื่องบินรบที่ถือว่าเป็นทรัพย์สิน​มูลค่ามหาศาล​ของประเทศ จึงจำเป็นต้องรับผู้ที่มีความพร้อม​ เนื่องจากต้องตัดสินใจภายใต้การบังคับทรัพยากร​ของประเทศ

ขณะเดียวกันผบ.ทอ.​ ยังเชิญชวนให้นักเรียนชายอายุ​ 16 -​18 ปี​ มีเกรดเฉลี่ย​ 3.5  ขึ้นไปมีความสนใจเข้ารับสมัครเป็นนักเรียนเตรียมทหารในส่วนของกองทัพอากาศ​  ซึ่งทหารอากาศมีความจำเป็นยิ่งในสถานการณ์​ปัจจุบัน​

พร้อมกับระบุว่า​ ภารกิจในวันนี้ของกองทัพอากาศ​ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ไปกว่าการสร้างแรงบันดาลใจ​ให้เยาวชนกลับมาเป็นคนของแผ่นดินได้​  หากเยาวชนมีความคิดที่รักแผ่นดินรักประเทศชาติ​ก็ถือเป็นความสำเร็จที่ไม่ต้องเป็นทหารก็ได้​