ด่วน! นายกฯ ยืนยัน ฮามาสปล่อยตัวประกันไทย 12 คนแล้ว

ด่วน! นายกฯ ยืนยัน ฮามาสปล่อยตัวประกันไทย 12 คนแล้ว

นายกฯ เศรษฐา แจ้งผ่านโซเชียล ได้รับการยืนยันจากกระทรวงการต่างประเทศ คนไทย 12 คน ได้รับการปล่อยตัว ขณะนี้เข้ามาในอิสราเอลแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แจ้งผ่านโซเชียล 

 “ได้รับการยืนยันจากฝ่ายความมั่นคงและกระทรวงต่างประเทศว่า มีตัวประกันชาวไทย 12 คนได้ถูกปล่อยตัวออกมาแล้วขณะนี้เจ้าหน้าที่สถานทูตกำลังไปรับตัวอีก 1 ชั่วโมงน่าจะทราบชื่อและรายละเอียดต่างๆครับกรุณาคอยติดตาม”

ด่วน! นายกฯ ยืนยัน ฮามาสปล่อยตัวประกันไทย 12 คนแล้ว

ด้านนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟว่าสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับรายงานว่ามีคนไทยจำนวน 11 คนได้รับการปล่อยตัวแล้ว ขณะนี้ได้ข้ามเข้ามาในอิสราเอลผ่านช่องผ่านแดน Rafah และอยู่ระหว่างการเดินทางไปยังจุดคัดกรองที่ฐานทัพอากาศ Hatzerim ทั้งนี้ในเบื้องต้นยังไม่ทราบเพศและชื่อตัวประกันที่ถูกปล่อยตัว

 ในเบื้องต้นนี้ ทั้ง 11 คน จะถูกนำไปที่โรงพยาบาล Shamir Medical Center (Assaf Harofeh) โดยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ จะเดินทางไปพบที่โรงพยาบาล ซึ่งทั้ง 11 คนดังกล่าวจะอยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์และพยาบาล โดยห้ามพบบุคคลภายนอกเป็นเวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับพี่น้องแรงงานไทยและครอบครัวของทั้ง 11 คนที่ได้รับการปล่อยตัวจากการถูกจับกุมในวันนี้ และจะเร่งนำทุกคนกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย

รัฐบาลไทยขอขอบคุณรัฐบาลกาตาร์ อิสราเอล อียิปต์ อิหร่าน มาเลเซีย และ ICRC รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจาทุกฝ่ายในการช่วยเหลือตัวประกันชุดแรก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตัวประกันที่เหลือทั้งหมดจะได้รับการดูแลและปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮามาสปล่อยตัวประกันชุดแรก 24 คน เป็นผู้หญิงอิสราเอล เด็ก และแรงงานเกษตรชาวไทย

แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ว่า ตัวประกันชาวไทยทุกคนเป็นผู้ชาย ได้รับการปล่อยตัวจากการเจรจาอีกชุดหนึ่งที่มีอียิปต์และกาตาร์เป็นคนกลาง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงหยุดยิง

รายงานข่าวอีกชุดหนึ่งจากสำนักข่าวเอเอฟพี อ้างถ้อยแถลงจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ตัวประกันชุดแรกที่ได้รับการปล่อยตัวจำนวน 24 คน เป็นชาวอิสราเอล 13 คน คนไทย 10 คน และชาวฟิลิปปินส์ 1 คน  

ต่อมาแหล่งข่าววงในรายหนึ่งผู้ไม่เปิดเผยนาม เนื่องจากเป็นประเด็นอ่อนไหว ยืนยันตัวเลขกับเอเอฟพีว่า ชาวไทย 11 คน ชาวฟิลิปปินส์ 1 คน การปล่อยตัวคนเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจาก “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยมาเยือนกาตาร์ และความพยายามเจรจาของกาตาร์และอียิปต์”