กต.ยืนยัน ฮามาสปล่อยตัวประกันคนไทย 12 คน เข้าอิสราเอลทางช่องผ่านแดนราฟาห์

กต.ยืนยัน  ฮามาสปล่อยตัวประกันคนไทย 12 คน เข้าอิสราเอลทางช่องผ่านแดนราฟาห์

กระทรวงการต่างประเทศยืนยัน สถานทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟได้รับรายงาน กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันคนไทย 12 คนแล้ว ผ่านช่องผ่านแดนราฟาห์เข้าอิสราเอล

กระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้รับรายงานว่ามีคนไทยจำนวน 12 คนได้รับการปล่อยตัวแล้ว ขณะนี้ได้ข้ามเข้ามาในอิสราเอลผ่านช่องผ่านแดนราฟาห์ และอยู่ระหว่างการเดินทางไปยังจุดคัดกรองที่ฐานทัพอากาศ Hatzerim ทั้งนี้ในเบื้องต้นยังไม่ทราบเพศและชื่อตัวประกันที่ถูกปล่อยตัว 

เบื้องต้นนี้ ทั้ง 12 คน จะถูกนำไปที่ รพ. Shamir Medical Center (Assaf Harofeh) โดยเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยจะเดินทางไปพบที่โรงพยาบาล ซึ่งทั้ง 12 คนดังกล่าว จะอยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์และพยาบาล โดยห้ามพบบุคคลภายนอกเป็นเวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมง  

กระทรวงการต่างประเทศ ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับพี่น้องแรงงานไทยและครอบครัวของทั้ง 12 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวจากการถูกจับกุมในวันนี้ และจะเร่งนำทุกคน กลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย 

รัฐบาลไทยขอขอบคุณรัฐบาลอียิปต์ ICRC และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจาทุกฝ่าย ในการช่วยเหลือตัวประกันชุดแรก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตัวประกันที่เหลือทั้งหมดจะได้รับการดูแลและปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด