'ประเสริฐพงษ์' จี้ทางการไทย เข้ม บ.ทัวร์ พา นทท.ตกปลานอกน่านน้ำไทยจนถูกจับ

'ประเสริฐพงษ์' จี้ทางการไทย เข้ม บ.ทัวร์ พา นทท.ตกปลานอกน่านน้ำไทยจนถูกจับ

"สส.ก้าวไกล" แถลงจี้หน่วยงานไทย เข้มงวด บริษัททัวร์ พานักท่องเที่ยว ตกปลาทะเลอันดามัน นอกน่านน้ำไทย จนถูกจับหลายราย หวั่นกระทบกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพ

ที่รัฐสภา นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์  สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับกลุ่มทัวร์ที่พานักท่องเที่ยวตกปลาในพื้นที่ทะเลอันดามัน หลังจากที่พบว่ามีนักท่องเที่ยวถูกจับกุม เพราะข้ามเขตไปตกปลานอกน่านน้ำไทย โดยเฉพาะพื้นที่ จ.ระนอง ซึ่งพบว่า บางบริษัททัวร์ ที่พาออกไปตกปลาพื้นที่น่านน้ำของประเทศเมียนมา ซึ่งบริษัททัวร์รู้แต่นักท่องเที่ยวไม่รู้ เนื่องจากบริษัททัวร์ปิดสัญญาณติดตาม ทำให้หน่วยราชการไม่สามารถติดตามได้ว่าเรือออกนอกพื้นที่น่านน้ำไทย


"จากกรณีดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวถูกจับ ไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรก 18 คน ครั้งที่ 2 กว่า 20 คน แต่ทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือจากการประสานของทางการไทยและกองทัพเรือ อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการถูกปล่อยตัวออกมาและนักท่องเที่ยวที่ถูกจับกุมต้องไปฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัททัวร์ที่พาไป" นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

นายประเสริฐพงษ์​ กล่าวด้วยว่าเรื่องดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทย และส่วนตัวเป็นห่วงธุรกิจที่กำลังเติบโตมีศักยภาพในการตกปลาฝั่งทะเลอันดามันจะเกิดปัญหาได้รับผลกระทบด้วย.