‘พลังกาญจน์’ พยัคฆ์ประจิม 'เพื่อไทย' ขุมกำลังต้าน ‘ก้าวไกล’ตะวันตก

‘พลังกาญจน์’ พยัคฆ์ประจิม 'เพื่อไทย' ขุมกำลังต้าน ‘ก้าวไกล’ตะวันตก

“พลังกาญจน์” ทีมเพื่อไทย จ.กาญจนบุรี ยังคงตอกย้ำชัยชนะในเมืองแม่น้ำแควได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เหนือ “พลังส้ม” จาก “คณะก้าวหน้า” ที่มี “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” กุมบังเหียนบัญชาการศึกเลือกตั้งท้องถิ่น

ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น นายก อบต.แก่งเสี้ยน แห่งเมืองแม่น้ำแคว จ.กาญจนบุรี จบลงไปหมาดๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ย. 2566 ด้วยชัยชนะของ “อำไพ ฤทธิ์คำรพ” หรือ รองเอ๋ ในนามทีมพลังกาญจน์ เบอร์ 3 ซึ่งเป็นถึงอดีตผู้ช่วย สส. “อัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์” สส.กาญจนบุรี เขต 1 พรรคเพื่อไทย

มีชัยเหนือคู่แข่งตัวแทนจาก “สมชาย ฟักทอง” อดีตนายก อบต.แก่งเสี้ยน ในนามคณะก้าวหน้า เบอร์ 1 ส่วน “จักกฤช มหากิจวรกุล” อดีตนายก อบต.แก่งเสี้ยน เบอร์ 2

ศึกครั้งนี้จบด้วยชัยชนะแบบทิ้งห่างคู่แข่งม้วนเดียวจบ!

“อำไพ” กวาดที่หนึ่ง ได้รับเลือกตั้ง 2,004 คะแน ทิ้งห่าง “สมชาย ฟักทอง”ที่ตามมาที่ 2 ได้ 1,135 คะแนน

‘พลังกาญจน์’ พยัคฆ์ประจิม \'เพื่อไทย\' ขุมกำลังต้าน ‘ก้าวไกล’ตะวันตก

ยังไม่นับผลการเลือกตั้ง นายก อบจ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2566 ที่ยังคงเป็นของทีมพลังกาญจน์ ภายใต้การนำทีมของ “สุรพงษ์ ปิยะโชติ” รมช.คมนาคม และอดีตนายก อบจ.กาญจนบุรี

ซึ่ง นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ จากทีมพลังกาญจน์ มีชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ 142,240 คะแนน ทิ้งห่างคู่แข่งคนสำคัญอย่าง “วรรษภณ แสงเป่า” หรือทนายสุกวี เบอร์ 1 อดีตผู้สมัคร สส.กาญจนบุรี กลุ่มเพื่ออนาคตกาญจน์ จากพรรคก้าวไกล ที่ได้ 82,256 คะแนน

‘พลังกาญจน์’ พยัคฆ์ประจิม \'เพื่อไทย\' ขุมกำลังต้าน ‘ก้าวไกล’ตะวันตก

บ่งบอกว่า คนเมืองกาญจน์ เทใจให้หมดหน้าตัก ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 1 ของ สส.กอล์ฟ อัครนันท์ แต้มขาดถึง 1,000 แต้ม ทำเอา “ทีมพลังกาญจน์” ใจชื้นขึ้นมาอีกระดับ

เพราะแม้จะเป็นสนามท้องถิ่นเล็กๆ แต่เป็นพลังอันยิ่งใหญ่ ที่จะส่งถึงการเลือกตั้งในอนาคตที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

ว่ากันว่า ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.กาญจนบุรี ครั้งนี้ เป็นการสู้อย่างแฟร์เพลย์ ไม่มีเรื่อง “กระสุน” เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเป็นที่รู้กันว่า ไม่มีใครอยากทุ่มทุนมาก หลังสู้กันหนักในศึกเลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมา

ยิ่ง “ทีมพรรคก้าวไกล” ใช้แต่กระแส ก็ทำให้ “ทีมพลังกาญจน์” ลองทิ้งไพ่ สู้ด้วยกระแสบ้าง แล้วก็เป็นตามความคาดหมาย “ทีมหมอหนุ่ย” ยังแข็งแรง

‘พลังกาญจน์’ พยัคฆ์ประจิม \'เพื่อไทย\' ขุมกำลังต้าน ‘ก้าวไกล’ตะวันตก

"คนเมืองกาญจน์พวกเราแข็งแรงมาก ทีมพลังกาญจน์ เรายึดผลงานเป็นหลัก เขาไม่เลือกเราก็ได้ ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่มีผลงาน แต่นี่คือทีมของเราที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับตัวจังหวัด เพราะพี่น้องประชาชนเห็นว่า สส.ทำงานหนักทั้งในและนอกสภา"

หากย้อนไปก่อนหน้านั้น เลือกตั้งทั่วไป จ.กาญจนบุรี 14 พ.ค. 2566 พรรคเพื่อไทยกวาด สส.เกือบยกจังหวัด จากทั้งหมด 5 เขต ทีมหมอหนุ่ย พลังกาญจน์ แสดงพลังกวาด สส.ไปครองได้ 3 เขต คือ เขต 1 อัครนันท์ เขต 2 ชูศักดิ์ แม้นทิม เขต 5 พนม โพธิ์แก้ว

ขณะที่ เขต 3 พลอย ธนิกุล แพ้ผู้สมัคร สส.ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน จากพรรคภูมิใจไทย ด้วยแต้มห่างแค่ 700 กว่าแต้ม

ส่วน เขต 4 ศักดา วิเชียรศิลป์ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย แม้ “อดีตอธิบดีศักดา” จะไม่ใช่ทีมพลังกาญจน์ขนานแท้ แต่ก็สามารถร่วมมือผนึกกำลังให้ "เพื่อไทย"กวาดชัยชนะอย่างท่วมท้นมาครองให้ “นายใหญ่-นายหญิง” แห่ง “เพื่อไทย” ตบรางวัลให้ “หมอหนุ่ย” ขึ้นเก้าอี้เสนาบดี

2 สนามท้องถิ่นเมืองกาญจน์ และ 1 สนามเลือกตั้งใหญ่ในปี 2566 บ่งบอกว่า "เพื่อไทย" ยังกินขาดเหนือกว่า "กระแสส้ม" พรรคก้าวไกล

‘พลังกาญจน์’ พยัคฆ์ประจิม \'เพื่อไทย\' ขุมกำลังต้าน ‘ก้าวไกล’ตะวันตก

“เมืองกาญจน์” ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว นี่คือคำพูดของ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ที่มั่นอกมั่นใจว่า คนเมืองกาญจน์อยากเปลี่ยนแปลงจังหวัด ผลเลือกตั้ง 3 สนามที่ผ่านมาสะท้อนว่า ประชาชนคนกาญจนบุรี อยากได้ “เพื่อไทย” มาพัฒนาจังหวัด

ปัจจัยที่ “พรรคก้าวไกล” พ่ายยับล่าสุดใน จ.กาญจนบุรี ต้องยอมรับว่า ผลคะแนนเลือกตั้งท้องถิ่นไม่มีการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเหมือนสมรภูมิเลือกตั้งใหญ่ ทำให้กระแสไม่มาเติมพลังให้ ผู้สมัครจากสาย “ก้าวไกล” ชนะได้

บวกกับความเข้มแข็งของทีมพลังกาญจน์ ไล่ตั้งแต่ “หมอหนุ่ย” เคยเป็นนายก อบจ.กาญจนบุรี และผสมโรงกับทีม สจ.ในจังหวัดสาย เพื่อไทยที่เข้มแข็ง และยังได้ สส.พรรคเพื่อไทย 4 เขต เป็นขุมกำลังหลักในการต่อต้าน “กระแสพรรคก้าวไกล”

‘พลังกาญจน์’ พยัคฆ์ประจิม \'เพื่อไทย\' ขุมกำลังต้าน ‘ก้าวไกล’ตะวันตก

“โมเดลสุพรรณบุรี” ที่ “พรรคชาติไทยพัฒนา” ทำมาสำเร็จอย่างยาวนานตั้งแต่ “บรรหาร ศิลปอาชา” อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 21 จึงถูกทีมพลังกาญจน์นำมาชูเป็นโมเดลหลักเพื่อพัฒนาบ้านเกิด จ.กาญจนบุรี ให้คนในจังหวัดภักดีและเลือกตัวบุคคลและแบรนด์พรรคการเมืองเป็นหลัก โดยไม่มีสมการ “ความนิยม” หรือ “กระแสพรรค” เข้ามาเกี่ยวข้องมากนัก

“คนเมืองกาญจน์พวกเราแข็งแรงมาก ทีมพลังกาญจน์ เรายึดผลงานเป็นหลัก เขาไม่เลือกเราก็ได้ ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่มีผลงาน แต่นี่คือทีมของเราที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับตัวจังหวัด เพราะพี่น้องประชาชนเห็นว่า สส.ทำงานหนักทั้งในและนอกสภา” อัครนันท์ กล่าวถึงชัยชนะที่ “เพื่อไทย” มีเหนือ “พรรคก้าวไกล” ในถิ่นประจิม

แบรนด์ “พลังกาญจน์” จาก “เพื่อไทย” แข็งแรง ทำให้หมายมั่นว่ารอบหน้าถ้ามีการเลือกตั้งใหญ่เกิดขึ้นจะกวาด สส.ยกจังหวัดให้ได้​

เพราะฉากรบต่อจากนี้ในถิ่นแม่น้ำแคว จะเป็นการสู้รบกันทางการเมืองเพียง 2 ขั้วเท่านั้น คือ “เพื่อไทย” และ “ก้าวไกล” โดยไม่มีพรรคอื่นมาสอดแทรก

ชัยชนะในเมืองกาญจน์ ทำเอาเวลานี้ “ทีมพลังกาญจน์”ถึงขั้นพูดกันอย่างเต็มปากเต็มคำว่า พวกเขาได้สถาปนา “พยัคฆ์ประจิม” คนใหม่แห่งทิศตะวันตกแล้ว คนนั้นคือ “หมอหนุ่ย”นั่นเอง