'อนุทิน' เยือน 'สิงคโปร์' ถก รมต.อาเซียนด้านการพัฒนาชนบท และขจัดความยากจน

'อนุทิน' เยือน 'สิงคโปร์' ถก รมต.อาเซียนด้านการพัฒนาชนบท และขจัดความยากจน

“อนุทิน” เยือน “สิงคโปร์” ถก รมต.อาเซียนด้านการพัฒนาชนบท และขจัดความยากจน ชู "ลดรายจ่าย - เพิ่มรายได้ - ขยายโอกาส - ขจัดความยากจน"

ที่แซนด์ เอ็กซ์โป แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ (Sands Expo & Convention Centre) สาธารณรัฐสิงคโปร์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบท และขจัดความยากจน ครั้งที่ 13 (13th AMRDPE) “การเสริมสร้างความเข้มแข็งโดยใช้ชุมชนเป็นฐานราก และการคุ้มครองทางสังคมเพื่อการบรรเทาความยากจน”

นายอนุทิน กล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อการพัฒนาชนบท และขจัดความยากจน ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ครั้งที่ 13 โดยได้นำเสนอความคืบหน้าของประเทศไทย ในการดำเนินนโยบายเพื่อแก้ปัญหาความยากจน ซึ่งนับแต่ปี 2021 ประเทศไทยมีสถิติประชากรในกลุ่มผู้ยากไร้ลดลง และมีพัฒนาการด้านรายได้ การศึกษา การสาธารณสุข และคุณภาพชีวิตโดยรวมดีขึ้นโดยลำดับ เมื่อพิจารณาจากดัชนีชี้วัดความยากจนหลายมิติ (Multidimensional Poverty Index – MPI) สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยได้ฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด และผ่านช่วงเลวร้ายที่สุดมาแล้ว

อย่างไรก็ดี ไทยยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องทำเพื่อขจัดความยากจน โดยแนวทางนโยบายของรัฐบาลจะเน้นเรื่องการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ซึ่งในส่วนของการลดภาระด้วยสวัสดิการต่างๆ ก็ได้มีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวกับค่าน้ำ ค่าไฟ ลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษา และขยายสิทธิด้านการสาธารณสุข รวมถึงสวัสดิการผู้สูงวัยมาโดยลำดับ

\'อนุทิน\' เยือน \'สิงคโปร์\' ถก รมต.อาเซียนด้านการพัฒนาชนบท และขจัดความยากจน
 

ในส่วนของการเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชน นายอนุทินได้ย้ำถึงภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศคือ ภาคเกษตรกรรม ซึ่งรัฐบาลมีแผนที่จะเน้นการใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีมาสนับสนุนการเพิ่มผลผลิตในแนวทางสมาร์ตฟาร์มมิ่ง นอกจากนี้รัฐบาลยังมีโครงการจับคู่การลงทุน เพื่อสนับสนุนให้เกิดกิจการสตาร์ตอัปขึ้น เป็นการเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจให้กับประชาชนด้วย

สุดท้ายในด้านการขยายโอกาสสำหรับประเทศไทย นายอนุทินได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า นอกจากโอกาสทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวซึ่งเป็นจุดเด่นตลอดมา ประเทศไทยกำลังอยู่ในกระบวนการของการทำงานเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วยการพิจารณาต้นทุนทางวัฒนธรรมเพื่อนำมาต่อยอด สร้างประสบการณ์ต่อประชาคมโลกผ่านการท่องเที่ยว สินค้า บริการ และความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ

\'อนุทิน\' เยือน \'สิงคโปร์\' ถก รมต.อาเซียนด้านการพัฒนาชนบท และขจัดความยากจน \'อนุทิน\' เยือน \'สิงคโปร์\' ถก รมต.อาเซียนด้านการพัฒนาชนบท และขจัดความยากจน

รองนายกรัฐมนตรีของไทยได้แลกเปลี่ยนข้อมูลต่อที่ประชุมถึงกลไกการดำเนินนโยบายผ่านเครือข่ายการปกครองของกระทรวงมหาดไทยที่มีอยู่ทั่วประเทศ และให้ความมั่นใจว่าไทยยินดีให้ความร่วมมือกับประเทศอาเซียนทั้งในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และต่อยอดความเป็นหุ้นส่วนในด้านต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายของการประชุม นายอนุทินยังได้ยืนยันถึงความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ครั้งที่ 14 ในปี พ.ศ.2568 อีกด้วย

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์