'ผู้ช่วยสส.ก้าวไกล' ส่อรอด สินบนบ่อขยะปราจีน 'จิรัฏฐ์' ชี้ ขายที่ดินตามปกติ

'ผู้ช่วยสส.ก้าวไกล'  ส่อรอด สินบนบ่อขยะปราจีน 'จิรัฏฐ์' ชี้ ขายที่ดินตามปกติ

"ผู้ช่วยสส.ก้าวไกล" ส่อรอดสินบนบ่อขยะปราจีน "จิรัฏฐ์" ชี้ ข้อมูลเบื้องต้น พบแค่ซื้อขายที่ดินตามปกติ หนักสุดแค่ "จริยธรรมพรรค" โยนกมธ.อุตสาหกรรมเรียกหน่วยงานอื่นสอบต่อ

ที่รัฐสภา นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล แถลงภายหลังจากเข้าชี้แจงคณะกรรมมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม  สภาผู้แทนราษฎร  หลังนายนายวุฒิพงศ์  ทองเหลา สส.ปราจีนบุรีบุรี ออกมาเปิดเผยข้อมูลกรณี ผู้ช่วยส.ส. ของน.ส.เบญจา แสงจันทร์ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรียกรับผลประโยชน์จากโรงงานกำจัดขยะพื้นที่ปราจีนบุรีว่า ในการชี้แจงกมธ.มีคำถามที่ถามพรรคก้าวไกลในเรื่องการพิจาณาเรื่องคุกคามทางเพศมีความเกี่ยวข้องกับเนื่องนี้อย่างไร

เรื่องนี้พรรคก้าวไกลมองว่าเป็นคนละเรื่องกันและมีการตัดสินด้วยคณะกรรมการคนละชุดซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

ส่วนประเด็นที่ว่าผู้ช่วยส.ส.ไปเรียกรับผลประโยชน์จริงหรือไม่เรากำลังสอบสวน ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ทั้งนี้ข้อสงสัยของนายวุฒิพงศ์ ที่บอกว่าได้ร้องเรียนเรื่องบ่อขยะเข้ามาก่อน จะมีการร้องเรียนเรื่องคุกคามทางเพศทำให้เป็นเหตุผลให้ถูกขับออกจากพรรคยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง อยากให้ความมั่นใจกับนายวุฒิพงษ์ว่าเราไม่มีการกลั่นแกล้ง

ส่วนประเด็นที่ว่าเรารับเรื่องร้องเรียนคุกคามทางเพศมาเมื่อไหร่จากนี้จะมีการรวบรวมข้อมูลเพื่อชี้แจงกมธ.ต่อไป

\'ผู้ช่วยสส.ก้าวไกล\'  ส่อรอด สินบนบ่อขยะปราจีน \'จิรัฏฐ์\' ชี้ ขายที่ดินตามปกติ

นายจิรัฏฐ์ ยังย้ำว่ากรณีนายวุฒิพงศ์ ระบุว่า น.ส.เบญจา ต้องการนำประเด็นคุกคามทางเพศมากลบเกลื่อนเรื่องบ่อขยะนั้น หมายความว่าน.ส.เบญจาต้องรู้เรื่องคุกคามทางเพศมาก่อน ซึ่งตนยืนยันว่า น.ส.เบญจาไม่รู้เรื่องคุกคามทางเพศมาก่อน

ขณะเดียวกันทางกมธ.ก็มีการสอบในเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงอาทิ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเรายินดีให้ความร่วมมือและอยากฝากให้กมธ.ตามเรื่องนี้ต่อ ซึ่งเราจะใช้กลไกลของกมธ.ในการไปพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเนื่องจากพรรคก้าวไกลไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบเรื่องเหล่านี้

\'ผู้ช่วยสส.ก้าวไกล\'  ส่อรอด สินบนบ่อขยะปราจีน \'จิรัฏฐ์\' ชี้ ขายที่ดินตามปกติ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในส่วนของในการตั้งคระกรรมการตรวจสอบกรณีรับสินบนบ่อกำจัดขยะ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ3คน คือตน พลตำรวจตรี สุพิศาล ภักดีนฤนาถ  และพ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ อดีตรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยสถานะ ณ ขณะนี้ ผู้ช่วยส.ส."ส." ได้แสดงสปิริตด้วยการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค รวมถึงการเป็นผู้ช่วยน.ส.เบญจา เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ

ทั้งนี้เท่าที่เราดูจากข้อมูลหลักฐาน ขณะนี้ยังไม่ใช่ความผิดที่จะเอาผิดทางกฎหมายได้ เพราะหากดูตามพฤติกรรมที่นายนายวุฒิพงษ์ กล่าวอ้างว่ามีการซื้อขายที่ดินในราคาสูงกว่าปกติซึ่งถือว่าเป็นซื้อขายที่ดินตามปกติ หรือหากจะผิดก็น่าจะมีแค่เรื่องจริยธรรม ซึ่งจากนี้ก็คงต้องทำตามระเบียบข้อบังคับต่อไป

\'ผู้ช่วยสส.ก้าวไกล\'  ส่อรอด สินบนบ่อขยะปราจีน \'จิรัฏฐ์\' ชี้ ขายที่ดินตามปกติ

เมื่อถามถึงข้อกล่าวว่าที่ว่ามีการซื้อขายโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่พรรคขอให้กมธ.อุตสาหกรรมดำเนินการต่อเพราะโดยเรียกกรมโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงบริษัทที่ถูกพูดถึงมาให้ข้อมูล

"วันนี้เรายังไม่สามารถหามูลเหตุได้ว่าผู้ช่วยสส.คนดังกล่าวใช้ประโยชน์จากการเป็นผู้ช่วยสส.เพื่อหาประโยชน์อย่างไรยังไม่มีมูลเหตุแบบนั้น เบื้องต้นผู้ถูกกลกล่าวหาปฏิเสธว่าไม่ได้เรียกรับผลประโยชน์และเป็นการซื้อขายตามปกติ "

นายจิรัฏฐ์ ยังย้ำว่าจากข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะผิดจริยธรรมหรือไม่ อย่างมากสุดก็แค่ผิดจริยธรรมพรรคหรืออุดมการณ์เท่านั้น เช่นหากเขาเป็นเอ็นจีโอมาก่อนแล้วพอเป็นผู้ช่วยส.ส.แล้วไม่ออกมาร่วมเคลื่อนไหวก็อาจผิดแต่นั้น