'อรุณ บุญชม' จุฬาราชมนตรี คนที่ 19 เตรียมทูลเกล้าฯต่อไป พร้อมเปิดประวัติ

'อรุณ บุญชม' จุฬาราชมนตรี คนที่ 19 เตรียมทูลเกล้าฯต่อไป พร้อมเปิดประวัติ

"ชาดา" ประกาศผลการประชุมสรรหา "จุฬาราชมนตรี" คนที่ 19 'อรุณ บุญชม' ได้คะแนนท่วมท้น เตรียมนำชื่อส่งนายกฯ เพื่อทูลเกล้าฯต่อไป

22 พ.ย.2566 เวลา09.00 น. ณ อาคารหอประชุมศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ถนนคลอง 9 แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร โดยมี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เป็นประธาน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการประชุมสรรหาและให้ความเห็นชอบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี  ด้วยนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรีคนที่ 18 แห่งราชอาณาจักรไทย ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2566 จึงเป็นเหตุให้ตำแหน่งจุฬาราชมนตรีว่างลง 

 

มีผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี มี3 ท่าน ด้วยกัน ประกอบด้วย หมายเลข1นายประสาน ศรีเจริญ  ตำแหน่งรองประธานผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี หมายเลข2 นายอรุณ บุญชม  ตำแหน่งประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร หมายเลข3 นายวิสุทธิ์ บินล่าเต๊ะ ตำแหน่งอิหม่ามประจำมัสยิดบ้านเหนือจังหวัดสงขลา

\'อรุณ บุญชม\' จุฬาราชมนตรี คนที่ 19 เตรียมทูลเกล้าฯต่อไป พร้อมเปิดประวัติ

จากนั้นเวลา 13.10 น.นายชาดา กล่าวว่า ตามที่กรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศจำนวน 764คน มาแสดงตน ลงคะแนนให้ความเห็นชอบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี จำนวน 723 คน นั้น ผลปรากฏว่าหมายเลข1.นายประสาน ศรีเจริญ ได้ 129 คะแนนหมายเลข2 นายอรุณ บุญชม ได้ 471 คะเเนน หมายเลข3 นายวิสุทธิ์ บินล่าเต๊ะ 115 คะแนน  มีบัตรดี 715 ใบ บัตรเสีย 7 ใบ บัตร ไม่ประสงค์ลงคะแนน 1 ใบ 

ดังนั้นขอประกาศว่านายอรุณ บุญชม เป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจาก กรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ เป็นผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีในครั้งนี้ 

นายชาดา กล่าวด้วยว่า การประชุมครั้งนี้ถือ เป็นภารกิจ ที่สำคัญสูงสุด และเป็นเกียรติแก่กระทรวงมหาดไทยที่ได้จัดการประชุมสรรหาจุฬาราชมนตรี ซึ่งจุฬาราชมนตรีถือเป็นตำแหน่งผู้นำ กิจการศาสนาอิสลามในประเทศไทย ที่อยู่คู่กับสังคมไทย มาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นที่เคารพรักเป็นขวัญกำลังใจของพี่น้องชาวไทยมุสลิม

ซึ่งการประชุมดังกล่าวเป็นไปด้วยความราบรื่นและได้ผู้ที่มีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีคนที่ 19 ให้เป็นผู้นำกิจการกระจายอิสลามในประเทศไทย

\'อรุณ บุญชม\' จุฬาราชมนตรี คนที่ 19 เตรียมทูลเกล้าฯต่อไป พร้อมเปิดประวัติ

ตนในนาม ของกระทรวงมหาดไทยขอแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวมุสลิมที่ได้มีผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีคนต่อไปและขอขอบคุณกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทุกท่านที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่ามาร่วมประชุมกันในวันนี้

หลังจากนี้กระทรวงมาไทยจะได้นำเสนอรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่ง จุฬาราชมนตรีตามที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบกราบเรียนต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมเพื่อส่งพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นจุฬาราชมนตรีคนที่ 19 ต่อไป

สุดท้ายนี้ขอพระผู้เป็นเจ้าโปรดประทานความรักความเมตตาความสันติสุขและคุ้มครองท่านให้เดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพและ ขอปิดการประชุมสรรหาและให้ความเห็นชอบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี


 

\'อรุณ บุญชม\' จุฬาราชมนตรี คนที่ 19 เตรียมทูลเกล้าฯต่อไป พร้อมเปิดประวัติ

ประวัติ นายอรุณ บุญชม เรียนจบปริญญาตรี สาขาอัลฮะดีษและอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยอิสลาม นครมาดีนะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ปริญญาตรี สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เคย อาจารย์สอนอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับระดับ "ซานะวีย์" โรงเรียนมิฟตาฮุ้ลอุลูมิดดีนียะห์ (บ้านดอน) เป็นวิทยากรบรรยายศาสนธรรมให้แก่สถาบันและองค์กรต่างๆ

นอกจากนั้นยังเป็นอิหม่ามประจำมัสยิดดารุ้ลมุห์ซีนีน (สุเหร่าบ้านดอน) กรุงเทพมหานคร เป็นประธานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร เป็นรองประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ประธานคณะผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี ประธานคณะกรรมการเมืองไทยชารีอะห์ อุปนายกสมาคมคุรุสัมพันธ์อิสลามแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

\'อรุณ บุญชม\' จุฬาราชมนตรี คนที่ 19 เตรียมทูลเกล้าฯต่อไป พร้อมเปิดประวัติ