เคาะแล้ว "จุฬาราชมนตรี" คนที่ 19 มีผู้ได้รับเสนอชื่อ 3 คน

เคาะแล้ว "จุฬาราชมนตรี" คนที่ 19 มีผู้ได้รับเสนอชื่อ 3 คน

"ชาดา" เป็นประธานประชุมสรรหา "จุฬาราชมนตรี" คนที่ 19 มีผู้ได้รับเสนอชื่อ 3 คน รอ รอมติเป็นเอกฉันท์ ก่อนทูลเกล้าฯต่อไป

22 พ.ย.2566 เวลา09.00 น. ณ อาคารหอประชุมศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ถนนคลอง 9 แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมสรรหาและให้ความเห็นชอบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี  ด้วยนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรีคนที่ 18 แห่งราชอาณาจักรไทย ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2566 จึงเป็นเหตุให้ตำแหน่งจุฬาราชมนตรีว่างลง 

นายชาดา กล่าวว่า ในนามของกระทรวงมหาดไทยขอต้อนรับทุกท่านด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 40 จังหวัด ที่มาร่วมประชุมสรรหาและให้ความเห็นชอบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ซึ่งในวันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีราชการด่วนไม่สามารถมาปฏิบัติหน้าที่ประธานในที่ประชุมแห่งนี้ได้ จึงมอบหมายให้ตน ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธาน ในที่ประชุมแห่งนี้แทน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังได้ฝากความปรารถนาดีมาอย่างทุกท่านด้วย 

เคาะแล้ว \"จุฬาราชมนตรี\" คนที่ 19 มีผู้ได้รับเสนอชื่อ 3 คน

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดและเป็นเกียรติแก่กระทรวงมหาดไทย ที่ได้จัดการประชุมสรรหาจุฬาราชมนตรี ซึ่งจุฬาราชมนตรีถือเป็นตำแหน่งผู้นำกิจการศาสนาอิสลามในประเทศไทย ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นที่เคารพรักและเป็นขวัญกำลังใจของพี่น้องชาวไทยมุสลิม 

โดยกิจกรรมอิสลามประจำจังหวัดที่มาประชุมในวันนี้ เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกจากอิหม่ามประจำมัสยิดในแต่ละจังหวัด ซึ่งอิหม่ามประจำมัสยิด ก็ได้ถูกคัดเลือกมาจากสัปปุรุษประจำมัสยิด 

เคาะแล้ว \"จุฬาราชมนตรี\" คนที่ 19 มีผู้ได้รับเสนอชื่อ 3 คน

ดังนั้นจึงถือได้ว่าเป็นผู้แทนของประชาชนชาวมุสลิมทั่วประเทศที่ได้มาร่วมประชุมสรรหาและให้ความเห็นชอบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีคนที่ 19 

 

ทั้งนี้ตน ขอให้กรรมการอิสลามประจำจังหวัดทุกจังหวัดได้ทำหน้าที่ร่วมกันประชุมปรึกษาหารือและเสนอรายชื่อผู้ที่สมควรจะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีเพื่อให้ที่ประชุมแห่งนี้ได้ร่วมกันให้ความเห็นชอบ 

จากนั้นได้เปิดให้มีการเสนอชื่อ โดยมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 20 ท่าน ซึ่งมีผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี มี3 ท่าน ด้วยกัน ประกอบด้วย

เคาะแล้ว \"จุฬาราชมนตรี\" คนที่ 19 มีผู้ได้รับเสนอชื่อ 3 คน

หมายเลข1นายประสาน ศรีเจริญ  ตำแหน่งรองประธานผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี 

เคาะแล้ว \"จุฬาราชมนตรี\" คนที่ 19 มีผู้ได้รับเสนอชื่อ 3 คน

หมายเลข2 นายอรุณ บุญชม  ตำแหน่งประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร

เคาะแล้ว \"จุฬาราชมนตรี\" คนที่ 19 มีผู้ได้รับเสนอชื่อ 3 คน หมายเลข3 นายวิสุทธิ์ บินล่าเต๊ะ ตำแหน่งอิหม่ามประจำมัสยิดบ้านเหนือจังหวัดสงขลา


โดยระยะเวลาการลงคะแนนสรรหาผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ตั้งแต่เวลา 10:05 น. ถึง 12:05 น. เมื่อได้รายชื่อ มติอย่างเป็นเอกฉันท์แล้ว กระทรวงมหาดไทยจะได้นำเสนอรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีตามที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบกราบเรียนต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นจุฬาราชมนตรีคนที่ 19 ต่อไป

จากนั้นนายชาดา ประกาศผลการนับคะแนน ปรากฎว่า นายอรุณ บุญชม  ตำแหน่งประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร หมายเลข 2 ได้รับการเลือกตั้งเป็น จุฬาราชมนตรี คนที่ 19 ด้วยคะแนน 471 คะแนน