'ประเสริฐ​' เร่งปราบปรามเด็ดขาด 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์'

'ประเสริฐ​' เร่งปราบปรามเด็ดขาด 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์'

" ประเสริฐ​" สั่ง​ ปปง.​ -​ สอบสวนกลาง​ เร่งจัดการเด็ดขาด แก๊งคอลเซ็นเตอร์​ อย่างเป็นระบบ​ ยัน ไม่ใช่แค่ไทยถูกจัดดินแดนสแกมเมอร์

21 พ.ย.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ​ จันทรรวงทวง​ รัฐมนตรี​ว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและ​สังคม​ หรือ​ ดีอีเอส​ กล่าวถึงกรณีการช่วยเหลือคนไทยจากเมืองเล่าก์ก่าย​ ประเทศเมียนมา​ ซึ่งมี"แก๊งคอลเซ็นเตอร์"​รวมอยู่ด้วย ว่า​ ต้องกวาดล้างทั้งระบบ​ เพราะคนที่เคยทำความผิดก็ทำผิดซ้ำซาก ไม่กลัวการติดคุกติดตาราง แต่กลัวการยึดทรัพย์มากกว่า​ ซึ่งในเรื่องนี้ตนได้ประสานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ​ ปปง.​ เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน​ และสั่งการไปยังผู้บัญชาการสอบสวนกลาง​ ในฐานะที่เป็นประธานคณะอนุกรรมปราบปรามอาชญากรรม​ทางเทคโนโลยี​ ให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ​และเฉียบขาดต่อไป​ 

ส่วนจะต้องดำเนินการเน้นย้ำในกรณีดังกล่าวอย่างไรนั้น​ นายประเสริฐ​ กล่าวว่า​ เป็นเรื่องที่ระบุยาก​ เพราะกระบวนการคนออกนอกประเทศเป็นเรื่องของ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหรือ ตม.​ ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ว่าเดินทางออกนอกประเทศไปทำอะไรไปทำธุรกิจหรือทำอะไรในต่างประเทศ​ ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยว่าการข้ามชายแดนไปที่เมืองเล่าก์ก่าย​ ประเทศเมียนมา เพื่อไปทำงานหรือไปดำเนินธุรกิจไม่น่าเป็นไปได้ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า เมืองนี้ไม่ใช่เป็นเมืองธุรกิจที่คนไทยจะไปติดต่อค้าขายได้ โดยคนไทยที่เดินทางกลับ​แบ่งเป็น​ 2 กลุ่มกลุ่มแรก 41 คน​ เดินทางกลับมาทางฝั่งแม่สายอยู่ระหว่างการคัดกรองที่จังหวัดเชียงราย

และกลุ่มที่ 2 จึงเดินทางกลับมาถึงเมื่อวานนี้ มี 266 คนอยู่ระหว่างการคัดกรองเช่นกัน​ ซึ่งในกลุ่มแรก​ มีหมายจับทั้งหมด 7 คนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์​ และอีก​ 3 คน มีคดียาเสพติดและหลอกลวงแรงงาน ส่วนกลุ่มที่สอง 266 คน​ บางคนก็มีคดีอาญาติดตัวอยู่​ และอยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งกำลังสืบสวนสอบสวน

ส่วนที่ประเทศไทยถูกมองว่าเป็นดินแดนสแกมเมอร์ทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าเดินทางเข้ามา​ นาย​ประเสริฐ​ กล่าวว่า​ ไม่ใช่เฉพาะแต่ประเทศไทยแต่เชื่อว่าแก๊งนี้อาละวาดในหลายประเทศ​ ไม่ว่าจะประเทศจีนหรือประเทศอื่นๆอีกหลายประเทศ​ ซึ่งทางการไทยกำลังดำเนินการปราบปรามอย่างเด็ดขาด ซึ่งการดำเนินการเหยื่อจากเมียนมากลับมาจะนำไปสู่ ผลการปราบปรามขนานใหญ่ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่กระทรวงต้องทำแต่ต้องมีการบูรณาการกับหน่วยงานหลายส่วนเช่นปปงกระทรวงมหาดไทยกระทรวงกลาโหม