200 คนไทย เตรียมอพยพพ้นเล้าก์ก่าย 'บิ๊กโจ๊ก' คาดปลายสัปดาห์ 

 200 คนไทย เตรียมอพยพพ้นเล้าก์ก่าย 'บิ๊กโจ๊ก' คาดปลายสัปดาห์ 

บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แจงความพร้อมช่วยคนไทยร่วม 200 ชีวิต ออกจากเมืองเล้าก์ก่าย รอทางการเมียนมา กำหนดเส้นทาง คาดปลายสัปดาห์

การช่วยเหลือคนไทย ที่ยังติดค้างอยู่ในเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา ซึ่งในพื้นที่ยังมีการสู้รบ โดยพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศพดส.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้า หลังจากที่ได้เดินทางไปหารือกับ รัฐบาลเมียนมา เพื่อเร่งการให้ความช่วยเหลือ

ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุ คนไทย 162 คน ได้รับการช่วยเหลือออกมาได้แล้ว ที่เหลือ 74 คน ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกจากตัวอาคารได้ เนื่องจากถูกนายจ้าง ชาวจีน ทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทำให้เจ้าหน้าที่เกรงว่าระหว่างการเคลื่อนย้าย หากถูกโจตี อาจจะได้รับผลกระทบเกิดความสูญเสีย

ส่วนเส้นทางการลำเลียงคนไทยออกจากพื้นที่ ขณะนี้รอการประสานจากทางการเมียนมาในการกำหนดเส้นทางเคลื่อนย้ายเพื่อความปลอดภัย หากมีความจำเป็นอาจต้องอพยพผ่านเส้นทางในประเทศจีนก่อน ก็ต้องทำเพราะทุกชีวิตมีค่า 

ขณะนี้ ในเมียนมามีสถานการณ์สู้รบรุนแรง ไม่ต่างจากอิสราเอล คาดว่าปลายสัปดาห์นี้ หากได้รับการติดต่อจากทางการเมียนมาว่า สามารถเคลื่อนย้ายคนไทยกว่า 200 คนออกจากพื้นที่ได้ทั้งหมดแล้ว ตนก็จะเดินทางไปยังจุดที่กำหนดไว้เพื่อรับคนไทยทุกคนด้วยตัวเอง

 

นอกจากนี้ ยอมรับว่า ในจำนวนคนไทยทั้งหมด มีทั้งผู้ที่สมัครใจไปทำงาน โดยที่รู้อยู่แล้วว่าเป็นงานในขบวนการแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ และบางส่วนที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกจริง ซึ่งขณะนี้มีรายชื่อทั้งหมดแล้ว ดังนั้น เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว จะประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงแรงงาน เพื่อดำเนินการสอบปากคำและร่วมกันคัดแยก โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสมัครใจไปทำงาน ที่พบว่ามีอยู่กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีรายชื่อว่าเคยถูกช่วยเหลือออกมาจากกัมพูชา และกลุ่มที่ถูกหลอกจริงๆ ซึ่งเป็นรายชื่อใหม่ เพียง 30 เปอร์เซ็นต์

โดยผู้ที่สมัครใจไปทำงานจะถูกแจ้งความผิด ตาม พ.ร.บ.องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ฐานมีส่วนร่วมในองค์อาชญากรรมข้ามชาติ และความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน เพื่อไม่ให้บุคคลเหล่านี้กลับไปก่อคดีอีก และต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการหลอกลวงคนไทยด้วย ส่วนกลุ่มคนที่ตกเป็นเหยื่อนั้นจะได้รับการเยียวยาตามกฎหมาย